Angela Merkel - "Thatcher" của nước Đức

24/05/2005 22:29 GMT+7

Với việc Thủ tướng G.Schroeder ngày 23/5 kêu gọi tổng tuyển cử sớm sau khi đảng Dân chủ xã hội (SPD) của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử tại một bang quan trọng, thủ lĩnh Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) A.Merkel đang đứng trước cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của cường quốc số 1 châu u.

Cờ đến tay

Một tương lai tươi sáng đã mở ra với vị "nữ tướng" sau khi SPD mất quyền kiểm soát tại North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước với 18 triệu người, vào tay CDU sau 39 năm cầm quyền. Đây là thất bại mới nhất trong hàng loạt thất bại của SPD tại các cuộc bầu cử cấp bang và hiện đảng chỉ còn cầm quyền tại 5/16 bang so với con số 11 vào năm 1999. Gọi thất bại trên là "cay đắng", Thủ tướng Schroeder tuyên bố muốn tổng tuyển cử vào mùa thu này trong khi theo kế hoạch thì mãi đến tháng 9 năm sau mới đến hạn. Cuộc bầu cử vừa qua tại North Rhine-Westphalia được coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính phủ liên hiệp hiện nay do SPD đứng đầu. Chính thắng lợi vẻ vang của CDU tại cứ địa chính trị của SPD có thể trở thành đòn bẩy giúp bà Merkel "bay" nhanh vào dinh thủ tướng ở Berlin.

Nhiều khả năng tổng tuyển cử sớm sẽ diễn ra và không ai nghi ngờ việc người phụ nữ 51 tuổi chào đời tại thành phố cảng Hamburg này sẽ được chỉ định làm ứng viên của CDU ra "đấu" với đương kim thủ tướng. Trong hoàn cảnh không lấy gì làm thuận lợi cho SPD (uy tín đang xuống thấp do không được lòng dân với những cải cách kinh tế), cơ hội của Merkel không phải là nhỏ, đặc biệt là bà đã được trang bị thêm "súng ống" sau chiến thắng tại North Rhine-Westphalia để bước vào trận chiến có thể tạo nên lịch sử này.

Quan lộ hanh thông

Lớn lên tại một vùng ngoại ô Berlin, từ nhỏ Merkel đã bộc lộ năng khiếu về toán, khoa học và ngôn ngữ. Năm 1978, bà lấy bằng tiến sĩ vật lý nhưng sau đó lại làm việc tại một viện hóa học ở đông Berlin. Năm 1989, Merkel tham gia phong trào dân chủ và sau khi bức tường Berlin sụp đổ, bà trở thành nữ phát ngôn viên của chính phủ. Hai tháng trước khi nước Đức thống nhất, Merkel gia nhập CDU và chỉ mất có 3 tháng, bà đã có mặt trong nội các của Thủ tướng H.Kohl trong vai trò Bộ trưởng Phụ nữ và Thanh niên. Tuy nhiên, Merkel chỉ thực sự trở thành một nhân vật tiếng tăm cách đây 5 năm trong vụ bê bối tài chính của CDU. Ban đầu bà cực lực bác bỏ những cáo buộc rằng chính phủ cũ dưới thời CDU cầm quyền đã nhận hối lộ để cung cấp xe tăng cho Ả Rập Xê Út nhưng sau đó khi cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn và vai trò của ông Kohl trong vụ này trở nên rõ ràng hơn, Merkel là đồng minh đầu tiên của ngài cựu thủ tướng công khai nói "bye bye" với người đã đưa mình vào nội các. Với hành động dũng cảm này, bà được bầu làm chủ tịch đảng vào tháng 4/2000. 

"Thatcher" mới

Việc Merkel trở thành "sếp" tại một đảng vốn bị thống trị bởi những người đàn ông cứng rắn và gia trưởng là cái gì đó không được bình thường. Tuy nhiên, những lo ngại ban đầu về việc liệu những người theo chủ nghĩa truyền thống, nhất là cánh bảo thủ vùng Bavaria, có chấp nhận Merkel hay không đã tan biến khiến phương tiện truyền thông bắt đầu gán cho bà biệt danh "Magaret Thatcher của Đức". Về mặt chính trị, Merkel có khuynh hướng trung dung đối với các vấn đề xã hội như phá thai và quyền hợp pháp của những cặp đồng tính luyến ái. Mặc dù bạn bè và đồng nghiệp mô tả nhà cựu vật lý này là thông minh, quyết đoán, nhưng những người ủng hộ Merkel cũng đã phải nỗ lực nhiều để mang lại một hình ảnh "mượt mà" hơn cho thủ lĩnh của mình sau khi bà bị cho là "quá chán" trong một cuộc thăm dò hồi mùa thu năm ngoái, có lẽ  do vẻ bề ngoài quá bình thường và kiểu tóc hơi "thô". Bất chấp điểm yếu này, Merkel vẫn được nhiều người đánh giá là đại diện cho những giá trị gia đình và quan trọng nhất, trong suốt cuộc đời chính trị của mình, bà "thọ" hơn 4 ông sếp cả ở miền Đông lẫn miền Tây, và là người Đông Đức duy nhất tồn tại ở vị trí chủ chốt của CDU. (BBC)

Xuân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.