Hàng điện tử, điện gia dụng giảm giá mạnh

05/05/2005 09:44 GMT+7

Thời gian gần đây, trên thị trường tại TP.HCM, nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng đã giảm giá khá mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do các hãng điện tử Nhật Bản, Hàn Quốc muốn giải quyết hàng tồn. Dự báo sắp tới giá nhiều mặt hàng như tủ lạnh, máy giặt, nhất là hàng nhập từ Thái Lan, sẽ còn tiếp tục giảm...

Giảm giá để giải quyết hàng tồn

Một số model tivi 21 inch của Sony giảm giá khoảng 400.000 đồng/cái, Toshiba giảm 200.000 đồng/cái. Riêng tivi Samsung giảm giá mạnh cho cả 2 loại 21 inch và 29 inch đến 500.000 đồng/cái và còn tặng thêm đầu DVD... Tương tự, mặt hàng đầu DVD cũng giảm giá đáng kể. Trước đây đầu DVD của các hãng có thương hiệu mạnh giá thường từ 1,5 triệu đồng/cái trở lên, nay giá chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/cái. Đặc biệt, giá máy lạnh Toshiba-Ras, loại 1 HP giảm đến 500.000 đồng/bộ còn được tặng thêm nồi cơm điện nhãn hiệu Sharp. Quạt hơi nước hiệu TIFA giảm khoảng 200.000 đồng/cái, còn 990.000 đồng/cái. Nhiều loại tủ lạnh của Sanyo giảm giá từ 400.000 đồng - 700.000 đồng/cái; tủ lạnh Samsung SR-24 giảm 400.000 đồng/cái, máy giặt Sanyo, LG giảm từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/cái. Các mặt hàng điện gia dụng như nồi cơm điện, lò vi ba, bàn ủi, bình nấu nước điện... cũng giảm từ 100.000 đồng -400.000 đồng/cái, tùy loại.

Theo lý giải của giới kinh doanh cũng như nhà nhập khẩu, có nhiều nguyên nhân tác động khiến giá hàng điện máy giảm như: Sức tiêu thụ hiện nay thấp, trong khi nhiều doanh nghiệp cần giải phóng hàng tồn nên buộc lòng phải giảm giá để kích thích sức mua. Vừa qua là dịp lễ nên nhiều đơn vị tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn cho người tiêu dùng...

Ông Tống Kim Ty - Phó Giám đốc Trung tâm Dân Sinh còn cho biết: “Nhiều mặt hàng điện gia dụng của các thương hiệu không có tiếng tăm gần đây được nhập về rất nhiều, dẫn đến dư thừa, điều này buộc phải giảm giá để tiêu thụ hàng khiến mặt bằng giá nhóm hàng cùng loại giảm theo”.

Ông Nguyễn Minh Thư - Giám đốc marketing Trung tâm Điện máy Thiên Hòa cho biết đầu năm một số mặt hàng máy xay sinh tố, máy ép trái cây được giới kinh doanh nhập về khá nhiều nên nay phải giảm giá. Mặt hàng nồi cơm điện được nhiều công ty trong nước sản xuất đã cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, kéo giá cả hàng nội lẫn ngoại giảm xuống.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Thư, một nguyên nhân quan trọng khác là các hãng điện tử của Hàn Quốc, Nhật Bản kết thúc năm tài chính trễ (rơi vào tháng 3 và tháng 4 năm nay). Dịp này họ muốn đẩy lượng hàng tồn kho còn khá lớn ra thị trường nên buộc phải hạ giá bán.

Tủ lạnh, máy giặt... sẽ còn giảm giá

Theo lộ trình thực hiện AFTA, đến năm 2006 Việt Nam sẽ phải cắt giảm thuế nhiều mặt hàng xuống mức 0%-5%. Mới đây Nhà nước cũng đã có quyết định cắt giảm thuế suất các mặt hàng máy giặt và điện lạnh như tủ lạnh, máy lạnh dạng nhập khẩu nguyên chiếc của Thái Lan từ 20% xuống còn 10% (áp dụng từ đầu tháng 4/2005). Nhiều nhà nhập khẩu các mặt hàng điện lạnh từ Thái Lan hiện đã tạm ngưng nhập hàng để chờ hướng dẫn thực hiện mức thuế mới (đến thời điểm này vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện).

Ông Nguyễn Trung Dzũng - Giám đốc điều hành Công ty Tân Hưng Long (nhà phân phối độc quyền mặt hàng máy lạnh nhãn hiệu York- Hoa Kỳ) cho biết máy lạnh York hiện nay được sản xuất tại Thái Lan, Malaysia và đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam với giá bán rất cạnh tranh. So với sản phẩm cùng loại của Toshiba, Carrier thì York rẻ hơn từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng/cái.

Theo một phó tổng giám đốc một công ty điện tử lớn, Thái Lan là nước có thế mạnh về sản xuất các mặt điện lạnh so với các nước trong khu vực. Khi mức thuế mới áp dụng, hàng hóa của họ sẽ xuất hiện nhiều trên thị trường và sẽ ảnh hưởng đến hàng sản xuất trong nước.

Trong tháng 3 qua, Nhà nước cũng đã giảm thuế nhập khẩu linh kiện hàng điện tử xuống còn 5%. Đây là cơ hội để người tiêu dùng được hưởng sự giảm giá thật sự...

(Theo NLĐ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.