Nguy cơ trong "khu vườn kỳ lạ" ở Long An

03/05/2005 22:56 GMT+7

Trưa ở vùng biên giới Đức Hòa nắng như đổ lửa. Những cánh đồng lúa, đậu phộng đã thu hoạch xong, đất khô nứt nẻ. Dọc đường thỉnh thoảng thấy những con kênh cạn khô. Nhưng xung quanh "khu vườn kỳ lạ" thì người, xe tấp nập với nhiều dịch vụ ăn theo rầm rộ.

Rất nhiều bãi giữ xe ô tô, xe gắn máy mới được mở ra ở 3 phía giáp với khu vườn, nhưng giá giữ xe không hề rẻ: 4.000đ một xe gắn máy kèm theo nón bảo hiểm. Nhiều "khu nhà trọ" mới mọc lên được lợp bằng lá tạm bợ, nền đất, giường đôi kê san sát. Giá thuê một giường: 15.000đ/ngày đêm có kèm theo mùng, chiếu. Ngoài ra còn thấy treo lủng lẳng những bảng giá dành cho khách không "qua đêm": tắm giặt 3.000đ, tiêu tiểu 1.000đ.

Theo lời một sĩ quan công an tỉnh Long An, trong số hàng trăm chiếc xe khách mỗi ngày chở người về "khu vườn kỳ lạ" tại ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, thì xe mang biển số tỉnh Tiền Giang chiếm số đông nhất. Trưa ngày 2/5, chỉ trên một đoạn đường ngắn từ thị trấn Đức Hòa vào Hậu Nghĩa, chúng tôi đếm có tới 20 chiếc xe mang biển số 63... loại 15 chỗ ngồi chở đầy người từ hướng "khu vườn kỳ lạ" chạy ngược trở ra. Vậy mà tại các bãi đậu xe xung quanh khu vườn vẫn còn tới hơn 20 chiếc xe khác mang biển số 63... đang đậu chờ khách, chưa kể xe gắn máy đi lẻ.

Nhiều "khu nhà trọ" được lợp bằng lá tạm bợ, nền đất, giường đôi kê san sát

Ở lối vào khu vườn, hàng ngàn người ra, vào chen nhau trên con đường đất rộng chừng 3m, bụi bốc lên mịt mù giống như các hội chợ quê. Cũng trên con đường đó, hàng loạt quầy, gánh "dã chiến" với đủ loại thức ăn mời gọi khách: bánh canh, hủ tiếu, bún riêu, thịt nướng, cơm sườn, bánh mì, đá chanh, hột é... đủ cả. Tất cả đều không cần che đậy giữa khói bụi mịt mù. Vậy mà rất nhiều bà con vẫn cứ tỉnh queo ngồi ăn rất ngon lành. Bên trong khu vườn, giữa cái nắng như thiêu đốt, hàng trăm người ngồi bệt xuống đất, chân xếp bằng, hai bàn tay ngửa lên trời, mắt nhắm, hướng về ngôi nhà tường cửa kính được đóng kín mít thể hiện lòng thành tâm của mình. Hỏi vì sao giữa trưa nắng mà bà con kiên trì ngồi vậy? Một bà lão cho biết vì mọi ngày ngôi nhà đó mở cửa cho dân vào ngồi. Hôm nay không mở nên bà con chen nhau ngồi đợi. Trong khu vườn còn để các bồn chứa nước có màu xanh (nước được bơm từ giếng khoan lên) nhiều người mở vòi rót vào ly uống một cách rất tự nhiên.

Đang lúc không biết cách nào gặp được chủ vườn thì một thanh niên rao bán các tài liệu về khu vườn hứa sẽ dẫn cho đi gặp. Tôi đưa 5.000đ mua một xấp giấy 14 trang photocopy thì được anh ta mở cửa rào dẫn chúng tôi vào bên trong gặp ông Nguyễn Văn Hữu - con rể của chủ vườn. Ông Hữu cho biết, trong ngày hôm nay (2/5) có chừng 15.000 người. Họ đến rồi đi, riêng bên trong khu vườn thì khoảng 4.000 người. Vườn mở cửa từ lúc 6h00 sáng đến 6h00 chiều thì đóng cửa. Ai ở lại thì tự tìm nhà trọ ăn, nghỉ.

Các bệnh nhân nằm vạ vật tại sân vườn vào giữa trưa nắng mà không hề có manh chiếu

Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - ông Phan Văn Nuông bức xúc cảnh báo những nguy cơ trong "khu vườn kỳ lạ": "Chúng tôi đang sợ khi mưa xuống thì nơi đó sẽ phát sinh ổ dịch, hết sức đáng lo. Vì khu vườn đó chỉ khoảng 1.500m2 nhưng hiện nay luôn tập trung khoảng 3.000 người mỗi ngày. Điều đáng sợ hơn, đó không phải là điểm du lịch với những con người sức khỏe bình thường mà tập trung đủ thứ bệnh nan y từ lao, phong, ung thư tới người nhiễm HIV... Rất nhiều trường hợp đã bị "thầy chê, bác sĩ chạy" nhưng vẫn được đưa tới đây với hy vọng "còn nước còn tát!". Trong khi thức ăn, nước uống thì được buôn bán tràn lan, thiếu vệ sinh, không ai kiểm dịch, cộng với chất thải của hàng ngàn người tuôn ra mỗi ngày... Lo sợ dịch bệnh sẽ phát sinh, chúng tôi đã báo cáo với huyện rồi nhưng được bảo là chờ kết luận của đoàn khoa học. Phải tới tháng 6 mới có kết luận, còn mùa mưa thì đang tới gần".

Theo người dân địa phương thì tại đây còn có hiện tượng đầu cơ đất. Hiện những thửa ruộng chung quanh "khu vườn kỳ lạ" đều được dân từ TP.HCM đến mua hết. Nhiều trường hợp đang là đất ruộng, họ tự mua bán sang tay rồi cho xe đổ đất tôn nền để cho thuê mở quán, lập nhà trọ và bãi giữ xe. Điều đáng chú ý là có trường hợp mua đất trước khi bùng nổ "khu vườn kỳ lạ". UBND huyện Đức Hòa đã ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái phép nhưng không ăn thua. Thừa nhận là không đúng khi gần đây xã không giải quyết nhiều trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, nhưng theo ông Nuông vì đang là điểm nóng, "việc mua đất kinh doanh tại đây chỉ góp phần gây thêm lộn xộn, mất an ninh trật tự cho địa phương".

Ghi chép của Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.