Bệnh SARS đã bị đánh bại!

23/02/2005 09:46 GMT+7

Các bác sĩ đã tìm ra cách trị căn bệnh viêm phổi cấp tính, Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS). Họ cho rằng vi khuẩn SARS sẽ không có cơ hội trở lại để lây sang người ngoại trừ khả năng nó bị lọt ra từ phòng thí nghiệm hay có thể tiến hóa ra một dạng vi khuẩn khác.

Loại vi khuẩn hình tròn gây chấn động toàn thế giới 2 năm về trước này hiện nay vẫn còn tồn tại trong súc vật nhưng nó không có khả năng truyền nhiễm qua người. Bác sĩ Kathryn Holmes, một chuyên gia hàng đầu về căn bệnh SARS thuộc Đại học Colorado, tiểu bang Colorado, Mỹ nói rằng vi khuẩn SARS được tìm thấy mới đây ở mèo khác với loại vi khuẩn đã gây ra cơn khủng hoảng ở người lúc trước. Cũng theo bác sĩ Holmes trong một cuộc báo cáo ở Tổ chức Y tế Hoa Kỳ tại thành phố Washington DC: "Nếu loại vi khuẩn SARS ở súc vật có thể biến dạng và truyền sang người thì kết quả sẽ rất tai hại, chúng ta sẽ bị một cơn dịch lớn, nhưng vi khuẩn SARS ở người không phải là loại vi khuẩn sinh trưởng và phát triển trên súc vật. Trong trường hợp xấu nhất, vi khuẩn SARS ở người bị lọt ra từ phòng thí nghiệm hay có thể tiến hóa thành một loại vi khuẩn khác, chúng ta vẫn sẽ có cách đối phó".

Trong vòng 18 tháng kể từ khi cơn dịch bệnh SARS chấm dứt, rất nhiều phương pháp nghiên cứu và phòng chống căn bệnh này đã được tiến hành và thử nghiệm thành công. Một số phòng thí nghiệm đã điều chế được kháng thể vô hiệu hóa một cách hữu hiệu con vi khuẩn này. Kháng thể này hiện nay có thể dùng để chữa SARS cho người và thuốc chích ngừa SARS cũng đã được phổ biến rộng rãi.

Vi khuẩn SARS, gây ra những triệu chứng giống như bệnh cảm lạnh, được truyền từ mèo sang người. Sau đó, nó lây lan khắp nơi từ người sang người qua đường hô hấp (ho và hắt xì), từ đó dẫn đến dịch bệnh như đã biết. Theo thống kê, SARS đã lây qua khoảng 8.000 người ở 12 nước khác nhau, trong đó có 774 người bị thiệt mạng.

Theo bác sĩ Holmes, mới đây, vi khuẩn SARS cách ly từ mèo ở Trung Quốc, không giống như là loại vi khuẩn đã gây ra dịch bệnh lúc trước. Mẫu vi trùng SARS gây ra dịch bệnh duy nhất còn tồn tại hiện nay đang được lưu giữ ở phòng thí nghiệm. Trong thời gian này, nó đã 3 lần bị lọt ra từ phòng thí nghiệm và lây sang 9 người, trong đó có một trường hợp tử vong đó là khi một nhân viên nữ vô tình truyền vi khuẩn này sang người mẹ già của cô. Theo các bác sĩ thì bệnh nhân tuổi trên 65 khi nhiễm bệnh SARS sẽ có cơ hội tử vong lên đến khoảng 50%. Nhưng bác sĩ Holmes tuyên bố một cách tự tin rằng sẽ không có một cơn dịch bệnh SARS phát xuất từ phòng thí nghiệm cất giữ loại vi trùng nguy hiểm này, bởi vì hiện nay hệ thống cất giữ và trình độ của nhân viên làm viêc tại phòng thí nghiệm đã được nâng cao lên rất nhiều lần hơn trước.

L.N.Khoa, Griffith University
(The Age)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.