Thị trường nhà chung cư: Sẽ sôi động trong năm 2005?

11/01/2005 09:18 GMT+7

Người Việt Nam chưa có “thói quen” ở căn hộ chung cư. Bởi lâu nay khi nói đến chung cư người ta thường nghĩ ngay đến cảnh nhếch nhác, ồn ào, bất tiện… Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tập trung xây dựng căn hộ chung cư cao cấp để bán và cho thuê. Những tiện ích của căn hộ chung cư cũng đã dần thay đổi nhận thức của nhiều người về chung cư.

Tiền nào của nấy?

Chung cư Bình Trưng (quận 2) do Công ty Phát triển và kinh doanh nhà TP.HCM (thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây vài ba năm nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Khảo sát 369 căn thì có đến… 343 căn cần sửa chữa. “Bệnh” phổ biến là thấm, nghẹt nước, tróc sơn, hở cửa…

Khi tiếp xúc với chúng tôi, một số hộ dân tại đây tỏ ra “ớn” ở chung cư. Bà T. bức xúc: “Khi bị giải tỏa, nghe tái định cư ở chung cư tôi ngại lắm, nhưng tiền ít quá nên đành chấp nhận”. Đây là chung cư tái định cư, giá rẻ (chưa đến 200 triệu đồng một căn hộ 40m2) nên chất lượng kém chăng?

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhiều chung cư cao cấp để bán hoặc cho thuê. Giá mỗi căn từ 700 triệu đến 1,4 tỷ đồng với diện tích từ 60-140m2. Các căn hộ này được xây dựng, trang trí nội thất rất tốt. Kèm theo đó hàng loạt các tiện ích như hệ thống PCCC, khu sinh hoạt công cộng, nhà trẻ, khu thương mại, thang máy… đã tạo điều kiện tối đa trong sinh hoạt cho cư dân sinh sống tại đây.

Ai có dịp đến tham quan các căn hộ này thường không còn “ác cảm” với… chung cư. Một chuyên gia địa ốc cho biết, tại các quận nội thành với số tiền trên dưới một tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tươm tất, rộng trên dưới 100m2 không phải chuyện dễ, vì thế giá chung cư cao cấp hiện không phải quá cao so với cung cầu thị trường.

Hiện nay giá căn hộ chung cư đã qua sử dụng cũng rất đa dạng, cao thấp phụ thuộc vào “tuổi thọ” vị trí của chung cư, căn hộ và cả lý do bán của chủ nhân nữa. Nhưng nhìn chung đối với người làm công ăn lương chẳng dễ chút nào. Một căn hộ 70m2 tại chung cư Khánh Hội (quận 4) kêu giá bán 580 triệu đồng; căn hộ rộng 70m2 tại chung cư D2 (Bình Thạnh) giá 700 triệu đồng; một căn hộ khác rộng 72m2 tại chung cư Lý Chính Thắng (quận 3) cũng kêu giá 135 lượng vàng…

Kẻ muốn ra, người muốn vào!

Số lượng căn hộ chung cư được rao bán tại các trung tâm giao dịch bất động sản thường chiếm chưa đến 15% tổng số bất động sản được rao bán.

Khi tiếp cận đối tượng cần bán, được biết lý do để họ cần sang lại căn hộ của mình cũng rất đa dạng. Anh Thành, chủ nhân một căn hộ ở chung cư Trương Định kêu sang lại căn hộ của mình với lý do nợ nần, một số người khác lại cảm thấy không tiện cho việc làm ăn muốn bán để ra ngoài tìm một chỗ rẻ hơn, số tiền dư ra để buôn bán kiếm cơm hàng ngày.

Cũng không ít người nhất quyết phải bán căn hộ của mình vì nhận thấy cách sinh hoạt ở chung cư hoàn toàn không phù hợp với mình, một số người khác lại muốn mua căn nhà riêng sau một thời gian tích lũy được.

Bên cạnh những người muốn ra thì cũng có không ít người muốn vào. Anh T. là dân nhập cư, hiện đang làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu tại TP, từ lúc ra trường đến nay đã gần 10 năm, anh làm việc cật lực nhưng chưa tìm nổi một chỗ ở.

Với số tiền dành dụm trên dưới 300 triệu đồng anh chạy đôn chạy đáo cả tháng nay vẫn chưa tìm được cho mình một căn hộ. Anh T. cho biết, mua căn hộ chung cư có giấy tờ đàng hoàng chắc ăn hơn, ky cóp hàng chục năm rủi ro gặp đất… trời ơi coi như tiêu, mua căn hộ chung cư “giá bèo” ở một thời gian tích lũy được sẽ bán căn hộ cũ để tìm một căn hộ… chung cư cao cấp hơn hay xuống đất mua một căn nhà khác. Vả lại chung cư ở nội thành nên tiện cho việc đi lại, sinh hoạt… Với những tính toán như vậy nên anh T. quyết tâm mua căn hộ chung cư!

Nhiều chuyên gia nhận định, trong một vài năm nữa “thị trường” chung cư sẽ sôi động.

Theo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.