Cái chết thương tâm của một người bị coi là "ma lai"

12/01/2005 14:45 GMT+7

Ma lai" A Thun bị người làng ruồng rẫy và đánh chết rồi đem chôn ở trong rừng hồi tháng 8/2004. Dân làng sau đó phao tin rằng A Thun tự tử. Tuy nhiên, sự thật về nguyên nhân cái chết bí ẩn này chỉ được làm rõ sau khi Công an tỉnh Kon Tum tiến hành khai quật tử thi.

Đầu tháng 10/2004, Công an tỉnh Kon Tum nhận được đơn thư của một số người dân ở làng Kon Hrầm, xã Đăk T're, huyện Kon Rẫy phản ánh về nạn nhân A Thun (36 tuổi) ở làng Đăk Rao Nhỏ, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum bị một số người dân đánh chết rồi đem chôn ở trong rừng…

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định ở làng Đăk Rao Nhỏ, xã Pô Kô có một người đàn ông mang tên A Thun đã chết từ cuối tháng 8/2004, nhưng theo khai báo của dân làng, do A Thun thắt cổ tự tử ở rừng nên sau khi chết đã chôn ở đó. Hỏi vợ con A Thun cũng thừa nhận rằng: "Anh ấy chết vì tự tử". Ngược lại, phía gia đình, người thân của A Thun ở Kon Rẫy, Kon Tum thì cho rằng: "A Thun bị giết chết!".

Để làm rõ cái chết đầy uẩn khúc này, cơ quan điều tra đã tiến hành khai quật tử thi và kết quả khám nghiệm xác định A Thun đã bị đánh rồi siết cổ chết. Nhưng làm rõ thủ phạm của vụ án này là không đơn giản. Vợ con A Thun khai báo trong sự dè chừng và không trung thực, còn dân làng xung quanh thì ai cũng đều bảo rằng: "Nó tự thắt cổ mà chết".

Tuy nhiên, qua công tác phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, các điều tra viên có thêm thông tin: "A Thun là... con "ma lai" nên đã bị dân làng đuổi ra rừng và chết". Tiến hành điều tra, các trinh sát điều tra viên được biết, chuyện xảy ra vào giữa tháng 8/2004, ở làng Đăk Rao Nhỏ này có hai người đàn ông trong làng là A Táo và A Thun, sau khi cùng uống rượu tại một đám cưới ở làng đã xảy ra xích mích. Trong lúc cãi vã, A Thun đã tát A Táo, sau đó được bà con trong làng ngăn cản nên hai người đã về nhà. Sáng hôm sau, dân làng hay tin A Táo bị bệnh nên đến đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng do bệnh tình quá nặng nên đã chết. Mặc dù đã được các y, bác sĩ xác định A Táo chết là do bị ngộ độc rượu nhưng người nhà A Táo thì khăng khăng: "Con ma lai A Thun có thuốc thư nên đã giết chết A Táo".

Từ một đồn đại lên mười, người làng còn bảo rằng: "A Thun có thuốc thư độc lắm, chỉ cần bỏ vào ly nước một hạt hay xoa vào bàn tay rồi tát người khác một cái là chết ngay". Từ cái chết của A Táo, người làng còn quy kết thêm cho A Thun rằng: "Trước đây, chính con ma lai A Thun này đã giết chết A Dong và Y Dôt nữa". Cái chết của A Dong và Y Dôt ở làng này đã xảy ra trước đây nhiều năm rồi. Khi đó hai người này bị ốm nặng, cúng Yàng không khỏi nên đã chết.

Trước nỗi oan ức này, A Thun đã van xin và lý giải đủ điều nhưng dân làng không chấp nhận. Làng tổ chức họp và yêu cầu A Thun viết vào giấy nhận tội. Sau đó dân làng kéo đến đốt nhà A Thun và đuổi cả vợ cùng 3 đứa con nhỏ ra khỏi làng. A Thun cùng vợ con đến nương nhờ tạm ở chòi rẫy nhưng vẫn không yên thân. Ít hôm sau, dân làng lại kéo đến bảo: "Con ma lai A Thun phải đưa thuốc thư ra đây nộp cho dân làng mới được sống".

A Thun van lạy dân làng vì mình không có thuốc thư gì cả, nhưng dân làng đã không tin và một số người đã dùng dây mây buộc vào cổ và kéo A Thun ra con suối Đak Mo để đánh cho đến chết. Sau khi giết chết A Thun, họ lại đem xác chôn ở khu rừng le rồi sau đó làm giả hiện trường và cử người đi báo với chính quyền rằng A Thun tự tử chết.

Dân làng cũng đe dọa vợ con A Thun nếu khai báo với Công an sẽ bị giết. Mãi cho đến khi anh em gia đình A Thun ở Kon Rẫy, Kon Tum về thăm A Thun thì mới biết A Thun chết và tố cáo sự việc trên với Công an Kon Tum để tiến hành điều tra làm rõ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố 10 bị can về tội giết người và bắt tạm giam 2 đối tượng chính của vụ án là A Nur và A Dil cùng ở làng Đăk Rao Nhỏ, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô.

(Theo CAND)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.