Chế độ ăn cho người có nhóm máu B

12/01/2005 10:27 GMT+7

Xuất hiện sau này trong quá trình tiến hóa là người có nhóm máu B (nhóm máu “người du cư” (The Nomad)), thích nghi hài hòa với đời sống du cư, chăn nuôi bò, cừu ở những vùng cao. Những người có nhóm máu B thích hợp nhất với một chế độ ăn gồm thịt rừng cũng như thịt thú nuôi theo đàn (thịt cừu), trứng, sản phẩm từ sữa ít chất béo, cá, một ít đậu hạt, ngũ cốc kèm thêm trái cây và rau.

Những thức ăn kỵ với nhóm B gồm bắp, kiều mạch (buckwheat), đậu lăng, đậu phộng (lạc), mè (vừng) và lúa mì - vì những loại thức ăn này hàm chứa các lectin làm trì trệ sự chuyển hóa của người có nhóm B, dẫn tới mệt mỏi, ứ dịch (fluid retention) và hạ đường huyết. Thịt gà, vốn có những lectin kết dính tấn công luồng máu tuần hoàn của nhóm B cũng có thể dẫn tới đột quỵ (stroke) và những bệnh rối loạn miễn dịch. Một số đậu hạt như đậu lăng, đậu trắng hàm chứa lectin cản trở tiến trình sản xuất insulin.

Do ít phải “đương đầu” (với môi trường) như nhóm máu O, và ít phải chịu “gánh nặng” về mặt thể chất như nhóm máu A, những người thuộc nhóm máu B cần có mức hoạt động thể chất pha trộn những hoạt động cường độ cao xen kẽ với các hình thức hoạt động thư giãn. Thí dụ như ba ngày mỗi tuần chơi thể dục nhịp điệu, đánh tennis, tập judo, đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, chạy bộ hay cử tạ; Còn 2 ngày/tuần nên tập yoga, chơi gôn.

Những người thuộc nhóm máu B có nguy cơ bị siêu vi phát triển chậm tấn công hệ thần kinh cao hơn những người có nhóm máu khác, thường bị những bệnh như xơ cứng rải rác (multiple sclerosis MS) hay bệnh Lou Gehrig. Các siêu vi này có dáng dấp như antigen nhóm máu B, nên đặc biệt nguy hiểm đối với những người thuộc nhóm máu B vốn có hệ miễn dịch không phân biệt được chúng là kẻ thù. Ngoài ra, thịt gà và bắp vốn có những lectin khiến người nhóm máu B dễ nhạy cảm hơn với loại siêu vi này nên cũng là những thức ăn cần kiêng cữ.

Theo SK&ĐS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.