Phụ nữ làm đêm thường xuyên có nguy cơ sẩy thai cao

08/01/2005 09:25 GMT+7

Một nghiên cứu mới do các bác sĩ của Đan Mạch thực hiện trên 40.000 phụ nữ cho thấy, những phụ nữ thường xuyên làm việc vào ban đêm có nguy cơ bị sẩy thai, thai bị chết lưu hoặc sinh non cao hơn 85% so với những người chỉ làm việc vào ban ngày.

Tuy nhiên, những thay đổi khác trong công việc như luân phiên ca, thậm chí nhiều đêm phải làm sáng đêm lại không có nguy cơ dẫn đến sẩy thai.

Trong một phân tích tương tự, nhóm của Liang Zhu ở ĐH Aarhus cũng nhận thấy những công nhân làm ca đêm hoặc chuyển ca cũng có khả năng sinh con bị thiếu cân.

Kết quả phát hiện này bổ sung thêm vào danh mục những tác hại của việc làm ca đêm đối với cơ thể con người mà hàng chục nghiên cứu trước đây đã chỉ ra: tăng nguy cơ bị các bệnh tiêu hóa, tim mạch và có thể còn phát sinh ra một số loại bệnh ung thư khác nữa.

Việc làm ca đêm hoặc theo ca đã làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể, phá vỡ những thói quen sinh lý bởi đồng hồ sinh học nội tại và điều này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn kéo theo cả hàng loạt ảnh hưởng xấu khác đến cơ thể, trong đó đáng kể nhất là huyết áp và hormone tăng trưởng bị thay đổi. Đối với phụ nữ, nó còn ảnh hưởng đến lượng estrogen - một trong những yếu tố có thể gây nên ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những bằng chứng cho thấy stress trong công việc có thể là một nhân tố làm tăng nguy cơ hư thai và sinh non ở những người thường xuyên làm ca đêm.

Theo VTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.