Khởi tố vụ án buôn lậu ngà voi

08/12/2004 15:36 GMT+7

Như báo Thanh Niên đã đưa tin, sau khi nhận được nguồn tin trinh sát về một đường dây buôn lậu xuyên quốc gia vừa "tạm nhập tái xuất" một số lượng lớn ngà voi, rạng sáng 4/12, các trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra các tội phạm về trật tự xã hội (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (CPXNK) Đức Minh, trụ sở tại 164B Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội. Qua khám xét, cơ quan công an đã thu giữ 730kg ngà voi được đóng gói vào 40 bao tải lớn.

Số ngà voi này được cắt ra nhiều khúc và giấu xen lẫn với cá khô, được xe container vận chuyển vào ban đêm từ khu vực cảng container Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội) về giấu tại kho hàng của Công ty CPXNK Đức Minh.

Ngay khi lực lượng công an khám xét kho hàng, Nguyễn Văn Thịnh - Giám đốc Công ty CPXNK Đức Minh và vợ (cũng là giám đốc một công ty tư nhân) là chủ của lô hàng ngà voi đã bỏ trốn. Nhà cũ của vợ chồng Thịnh ở đường Giải Phóng (nằm trong diện giải tỏa nút Ngã Tư Vọng) nên Thịnh tạm ở nhờ một gian nhà của ông bố vợ tại quận Đống Đa. Khi cơ quan công an khám căn buồng riêng của vợ chồng Thịnh, thì toàn bộ két sắt, tủ bàn đều trống rỗng, chỉ thu được một ít tài liệu liên quan. Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhận xét: "Đây là vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất (về quy mô tổ chức, số lượng và giá trị hàng hóa) từ trước tới nay ở Việt Nam". Chiều 5/12, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, đại tá Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra các tội phạm về trật tự xã hội cho biết: Cơ quan công an vừa khởi tố vụ án buôn lậu nghiêm trọng nói trên và đang tiến hành truy bắt vợ chồng Thịnh. Hiện cơ quan điều tra đang vận động vợ chồng Thịnh ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra xác định, số lượng ngà voi này trị giá khoảng hơn 7,3 tỉ đồng (10 triệu đồng/kg ngà voi) và có khả năng được một đường dây buôn lậu quốc tế vận chuyển bằng tàu biển từ một nước ở châu Phi, móc nối với vợ chồng Thịnh để làm thủ tục quá cảnh đưa hàng vào Việt Nam, rồi "tạm nhập - tái xuất" bằng đường bộ lên biên giới, đưa sang Trung Quốc, Hồng Kông làm đồ mỹ nghệ. Hiện nay, cơ quan công an đang làm rõ vì sao một khối lượng lớn ngà voi như vậy lại "qua mặt" được lực lượng hải quan và kiểm soát cửa khẩu cảng Hải Phòng.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.