Celine Dion

30/10/2004 15:20 GMT+7

Celine Dion có lẽ là nghệ sĩ thể hiện cuộc sống riêng tư trong sự nghiệp của mình rõ nhất. Khi cô lần đầu làm mẹ, đối với cô, đó là một sự kiện đổi đời, một ngày mới và album A new day has come được tung ra. Giờ đây, cô tiếp tục thể hiện lòng yêu thương trẻ thơ của mình qua album Miracle phát hành ngày 12/10/2004. Đánh giá về album này là những ý kiến đối lập hoàn toàn. Trên trang Amazon, người nghe hoặc chấm album 5 sao, điểm tuyệt đối hoặc 1 sao, điểm thấp nhất!

Miracle được xem như sự cộng tác của Celine với Anne Geddes, nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng rất mê trẻ thơ. Dĩ nhiên, vào thời điểm "nhà nhà - người người cộng tác hát song ca", "cộng tác" ở đây được hiểu theo nghĩa rộng nhất. Anne cũng "biết người biết ta" để không cất giọng hát trong đĩa mà chỉ cống hiến sở trường của mình: chụp ảnh. Những tấm ảnh của Anne tôn vinh sự sống mới hợp với niềm tự hào khi làm mẹ của Celine, vì vậy Phép màu (Miracle) không chỉ gói gọn là một đĩa nhạc mà còn mở rộng thêm gồm một quyển sách ảnh 180 trang và đĩa DVD ghi lại việc thực hiện kế hoạch này.

Những bài hát không mới nhưng đã được lựa chọn khéo léo, từ bản John Lennon dành cho con trai mình (Beautiful boy) cho đến những bản tình ca, giờ đây hát cho trẻ thơ cũng thật thích hợp như The first time ever saw your face, What a wonderful world, If I could. Celine cũng thể hiện gốc Quebec của mình khi hát bản tiếng Pháp Le loup, la biche et le chevalier (Une chanson douce) của Henri Salvador và một phần bài hát ru của Johann Brahms cũng được trình bày bằng tiếng Pháp. Brahms's lullaby từng có mặt ở đĩa nhạc Giáng sinh These are special times, The first time ever I saw your face có trong All the way: A decade of songs, A mother's prayer từng được song ca chung với Andrea Bocelli dưới tựa The prayer nhưng khi những ca khúc này tập hợp lại chung trong một album lại có ý nghĩa khác. Khi xưa là "lần đầu em thấy anh" thì giờ đây là "lần đầu ta thấy mặt con" (the first time ever I saw your face) với tiếng guitar thùng chậm rãi ở phiên khúc đầu, thêm đàn dây và bộ gõ ở phiên khúc kế tiếp. Nếu đã nghe Louis Armstrong hát thì không thể tồn tại version nào hay hơn nhưng ở đây What a wonderful world vẫn thể hiện được một Celine Dion rất "tâm trạng" trước một thế giới mới của cô. Bạn đã từng xúc động khi nghe John Lennon hát "trước khi băng qua đường, hãy nắm lấy tay cha", bạn đã từng nắm lấy tay người cha và tránh được bao vấp ngã khi còn bé, bạn cũng sẽ yêu Celine với Beautiful boy. Le loup, la biche et le chevalier, bài hát "lắc lư" nhất đĩa, kể câu chuyện cổ tích về con sói, nàng nai và chàng hiệp sĩ. Nai đi uống nước bị sói vồ nhưng nhờ có chàng hiệp sĩ can đảm cứu, nai biến thành nàng công chúa đẹp xinh, một câu chuyện truyền khẩu khi Celine hát "mẹ đã nghe bà ngoại kể chuyện này, giờ đây, mẹ lại kể con nghe...". My precious one có lẽ là bài hay và xúc động nhất, giọng hát của Celine như đang nâng niu, bế đứa bé đang ngủ gục trên tay vào giường, giọng run run, hơi rón rén vì sợ đứa bé thức giấc, kết bài bằng tiếng ngân nga hát ru. Những từ ngữ tốt đẹp nhất, âu yếm nhất đều được dành cho đứa trẻ. Dù có không ưa Celine vì cái giọng "chói chói" của cô cũng không thể nào tìm được khuyết điểm gì ở bài này.

Tuy album có một không khí nhẹ nhàng, thanh thoát như đĩa hát ru nhưng đây không phải là đĩa nhạc cổ điển dành cho trẻ nghe để "tăng trí thông minh", rõ ràng đây là đĩa nhạc dành cho các bậc cha mẹ, đặc biệt, những ai đang có hoặc chuẩn bị có đứa con đầu lòng. Người ta có thể chê bai album không có bất ngờ, không có những bài hát kịch tính nhưng người nghe album này không cần những thứ đó, điều cần là cảm giác thiêng liêng, êm dịu và bình yên. Celine đã mang đến cảm giác đó thật tuyệt vời.

Trí Quyền

My precious one

My precious one, my tiny one, lay down your pretty head.

My dearest one, my sleepy one, it's time to go to bed

My precious one, my darling one, don't let your lashes weep.

My cherished one, my weary one, it's time to go to sleep.

Just lie your head and give your cares to me.

Just close your eyes and fall into the sweetest dream,

Cause in my loving arms, your safe as you will ever be

So hush my dear and sleep.

And in your dreams you'll ride on angels wings.

That's when the stars will touch the face of God.

And if you should awake

My precious one, my tiny one, I'll kiss your little cheek

And underneath the smiling moon, I'll send you back to sleep.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.