Chung cư xuống cấp: Hiểm họa rình rập hằng ngày

28/10/2004 23:51 GMT+7

Hàng loạt chung cư (CC) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang xuống cấp trầm trọng cần phải di dời dân để đảm bảo tính mạng. Song, thực tế các quận huyện đang bế tắc bởi quỹ nhà cạn kiệt, trong khi đó thủ tục các dự án xây dựng chung cư mới thì lại quá nhiêu khê.

Bế tắc chuyện di dời tại các chung cư sắp sập!

Chỉ riêng trên địa bàn Q.10 có gần 3 vạn người cư ngụ ở các CC Ấn Quang, Ngô Gia Tự, Nguyễn Kim và cư xá Lý Thường Kiệt. Tất cả những CC này đang xuống cấp trầm trọng vì được xây dựng từ những năm 1969 - 1970, phần lớn được xây dựng bán kiên cố bằng khung sườn thép, sàn bê tông cốt thép, mái tole xi măng... và đều đã hết niên hạn sử dụng. Cụ thể 18 lô của CC Ngô Gia Tự, tỷ lệ chất lượng công trình còn lại trung bình khoảng 50% nên Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đề nghị tháo dỡ để xây dựng mới. Nghiêm trọng nhất là CC Nguyễn Kim, có các lô R, Q, S, M, N, O, P đều bị xuống cấp nặng. Các cấu kiện bằng thép hình I bị hư hỏng, rỉ sét, cấu kiện bê tông cốt thép cột và dầm tại khu vực cầu thang bị nứt và bong lớp bê tông bảo vệ; có một số cột bị nghiêng; nền lún... Theo kết quả kiểm định của Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn thì "để công trình tiếp tục sử dụng đảm bảo an toàn về mặt chịu lực cũng như tiện nghi sử dụng, cần thiết phải có biện pháp xử lý cải tạo toàn diện về mặt kiến trúc và kết cấu".

Tuy nhiên, ông Trần Xuân Nhâm - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Q.10, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền vận động di dời, định cư các hộ dân ở CC thừa nhận: "Trên địa bàn quận có 37/54 lô CC gần hết niên hạn sử dụng và đang xuống cấp trầm trọng nhưng quỹ nhà hiện tại của quận lại không đủ đáp ứng việc bố trí tái định cư các hộ dân tại các lô xuống cấp nói trên". Hiện nay, nhu cầu di dời khẩn cấp ra khỏi các CC trên địa bàn Q.10 lên đến 5.200 hộ, trong khi đó quỹ nhà của quận để thực hiện việc di dời này chỉ có 180 căn.

Đây là vấn đề hết sức bức xúc không chỉ riêng của Q.10 mà theo khảo sát của chúng tôi, tại các quận, huyện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tình hình cũng không kém phần gay gắt. Chẳng hạn, dù UBND thành phố đã có văn bản từ lâu chỉ đạo UBND Q.5 di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân đang ngụ ở CC cao tầng 727 Trần Hưng Đạo nhưng quận 5 cũng "bó tay" bởi vì trên địa bàn không còn nhà bố trí tái định cư.

Chậm trễ do đâu?

Người dân đang phải mạo hiểm sống trong hoàn cảnh thế này

Do không còn quỹ đất, quỹ nhà nên nhiều quận, huyện đang rơi vào con đường bế tắc khi giải quyết bài toán "tái định cư" cho các hộ dân cư ngụ tại các CC này. Trong hàng loạt giải pháp các quận, huyện đưa ra để giải quyết vấn đề này thì giải pháp khẩn trương tháo dỡ CC xuống cấp xây dựng mới lại để ổn định đời sống người dân được coi là ưu việt nhất. Tuy nhiên, khi các quận huyện lập dự án xây dựng CC mới thì thủ tục hết sức nhiêu khê làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Như dự án xây mới lô D CC Ngô Gia Tự (Q.10), cao 15 tầng đã trình cho các cơ quan thẩm quyền phê duyệt hơn 1 năm nay nhưng đến nay cũng chưa khởi công được. Xin đơn cử những rắc rối trên "lộ trình" lập dự án xây dựng mới khu CC này để thấy rằng trong khi người dân đang sống trong những căn hộ có thể sập bất cứ lúc nào thì chủ đầu tư lại vướng vào những thủ tục nhiêu khê không đáng có: Chỉ riêng với việc trình thủ tục thỏa thuận kiến trúc lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Q.10 đã ít nhất 5 lần gửi văn bản cho sở này (từ ngày 27/10/2003 đến 20/9/2004) để "xin" được phê duyệt, thông qua. Sau nhiều lần không vượt qua được những khó khăn về việc thỏa thuận kiến trúc, ông Lâm Đình Chiến - Chủ tịch Q.10 phải ký văn bản "cầu cứu" lên UBND TP Hồ Chí Minh nhằm xin tăng hệ số sử dụng đất, tăng mật độ xây dựng để tiết kiệm quỹ đất, giảm giá thành căn hộ, tạo điều kiện cho các hộ tái định cư dễ mua nhà. Đồng thời Q.10 cũng đề nghị thành phố sắp xếp tổ chức họp với các sở, ngành liên quan để có điều kiện giải trình cụ thể và chi tiết việc xây dựng khu CC này.

Những phiền phức từ việc lập dự án xây dựng CC mới để xóa bỏ các khu CC xuống cấp chắc chắn không chỉ có một trường hợp như trên. Vì vậy cần phải có những động tác thúc đẩy nhanh việc phê duyệt thủ tục cho những khu CC xuống cấp có nhu cầu xây dựng mới để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Bình - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.