Da mặt nhờn và nổi mụn, tại sao?

28/10/2004 16:06 GMT+7

Theo thống kê, có tới 80% các bạn gái trẻ, nhất là các bạn mới lớn đang tuổi dậy thì, đếu có da mặt nhờn. Cần nhớ rằng trên da mặt chúng ta có hàng vạn tuyến bã (từ 15.000-20.000) thường xuyên tiết ra những chất bã nhờn. Ở lứa tuổi trẻ, cơ thể đang phát triển nhanh, các tuyến bã cũng hoạt động mạnh, và chúng hoạt động càng mạnh da mặt càng nhờn. Đây là một thuận lợi để các mụn nhỏ xuất hiện trên da mặt.

Thông thường đến 30 tuổi da mặt sẽ bớt hoặc hết nhờn, mụn cũng sẽ bớt hoặc hết.

Tuy nhiên da nhờn chỉ là một thuận lợi chứ không phải là nguyên nhân chính gây mụn. Điều kiện gây mụn là tuyến bã tiết nhiều chất bã nhờn, trong khi các ống bài tiết chất bã lại bị thu hẹp lại do các tế bào sừng tăng sinh bịt các ống tiết làm cho chất bã tích tụ lại gây viêm nhiễm. Việc giữ gìn vệ sinh da kém, để bụi bậm bám vào da mặt, hoặc dùng nhiều mỹ phẩm nhiều và không đúng cách để các loại kem dưỡng da, kem phấn trang điểm bịt kín các lỗ chân lông, các tuyến bài tiết khiến các chất bã nhờn không thoát được tích tụ lại cũng dẫn đến da nổi nhiều mụn hay ít là do tình trạng giữ gìn vệ sinh da mặt chứ không phải do da nhờn nhiều hay ít. Trong thực tế, có những người da mặt nhờn nhiều nhưng ít nổi mụn. Nguyên nhân chính là các ống bài tiết của da có bị bịt kín hay không và các chất bã nhờn có bị tích tụ lại gây viêm nhiễm hay không.

Để da mặt đỡ nhờn và ít nổi mụn, các bạn cần chú ý:

- Thường xuyên giữ gìn da mặt sạch sẽ. Rửa mặt bằng nước sạch ngày 4-5 lần hoặc nhiều hơn tùy theo da nhờn nhiều hay ít. Sau khi rửa mặt xong, lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mặt dày, mịn. Buổi chiều, khi đi làm về có thể rửa mặt bằng nước ấm cho da mặt sạch hơn.

- Trường hợp rửa mặt bằng nước thường xuyên như trên da vẫn còn nhờn, bạn có thể dùng thêm loại kem (sữa) rửa mặt (loại sữa rửa mặt này có những tên "lait démaquillant", "lait nettoyant", "face wash", "face cleanser", "cleansing milk", "cleansing gel", "gel nettoyant", v.v...). Chỉ dùng sữa này rửa mặt ngày 2-3 lần, ngoài ra vẫn phải rửa mặt bằng nước thường như trên mỗi khi thấy da mặt nhờn nhiều.

- Trên thị trường hiện có bán những loại kem chống nhờn mang nhiều tên và nhãn hiệu khác nhau. Những loại kem này có tác dụng ngăn tiết chất bã nhờn ở da mặt. Trường hợp da mặt bạn nhờn quá hãy dùng, mà cũng chỉ bôi mặt ngày 1-2 lần, mỗi lần để 1-2 giờ rồi rửa sạch đi, không nên bôi nhiều, và điều quan trọng là phải đảm bảo đây là những loại kem tốt, không phải là của rởm, không gây dị ứng.

- Điều cần chú ý nữa là khoảng một tuần lễ trước khi thấy kinh, nhiều chị em da mặt bị nhờn hơn và nổi nhiều mụn hơn. Nguyên nhân do hocmon oestrogen giảm trong cơ thể. Trong thời gian này các bạn càng cần phải chăm sóc da mặt tốt hơn, thường xuyên giữ da mặt sạch, mỗi khi thấy da nhờn ướt cần rửa sạch mặt và lau khô, không để bụi bặm bám trên da và nên hạn chế dùng mỹ phẩm, chỉ dùng khi cần thiết và sau đó rửa sạch ngay.

BS Hương Liên
(Báo SK&ĐS)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.