Tre trong kiến trúc

05/10/2004 09:49 GMT+7

Người Việt không thể khẳng định tre có tự bao giờ, nhưng ai cũng biết, trên đất Việt, ở đâu cũng có tre. Bởi từ thuở khẩn hoang, người Việt đã mượn những khóm tre, làm thành hàng rào bảo vệ, ôm ấp và che chở cho làng. Rồi khi phải giữ làng, giữ nước, tre lại trở thành thứ vũ khí đặc biệt, chống điều bất công, chống lại sự xâm lấn của kẻ thù.

Nhắc đến cây tăm, người ta nghĩ đến tre. Nói đến đôi đũa, người ta bảo là tre. Tre dường như quá quen thuộc và gần gũi trong lòng người Việt. Nhưng hình như, sự hiện diện của tre trong những vật dụng như bàn, như giường như tủ lại ít được nói tới. Vì nhiều người vẫn còn e ngại, và không tin những gióng tre mảnh mai có thể làm thành những vật dụng cứng cáp cho ta ngồi, ta nằm hay ta đựng.

Người Việt không thể khẳng định tre có tự bao giờ, nhưng ai cũng biết, trên đất Việt, ở đâu cũng có tre. Bởi từ thuở khẩn hoang, người Việt đã mượn những khóm tre, làm thành hàng rào bảo vệ, ôm ấp và che chở cho làng. Rồi khi phải giữ làng, giữ nước, tre lại trở thành thứ vũ khí đặc biệt, chống điều bất công, chống lại sự xâm lấn của nước khác. Tiếng vó ngựa, tiếng vun vút của tre trong hình ảnh vị anh hùng Thánh Gióng, nhổ tre đánh đuổi giặc xứ phương Bắc, dường như còn in dấu. Thực tế ấy, đã khiến tre trở thành thân thiết, gần gũi, và là một phần giá trị sống trong lòng người Việt

Tre có mặt khắp nơi trong đời sống, từ đôi đũa để ăn, cái rổ, cái rá đến nhà cửa cột kèo đều dùng đến tre. Tre là vật liệu mang cấu trúc rỗng dạng xen-luy-lô, khi được ngâm tẩm kỹ hay có thể pha trộn các loại hóa chất, nhằm tạo quá trình đẩy nước trong tre, để thế vào đấy là một cấu tạo với những sợi thớ bền chặt, đảm bảo độ ổn định, bền vững cần thiết trong mọi trường hợp sử dụng. Quy trình sấy tẩm công nghiệp sẽ biến tre mang một bản chất mới, dù rằng hình dạng của nó vẫn nguyên trạng như ban đầu.

Biến một vật liệu phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, thành thứ vật liệu chịu sự khống chế, kiểm soát của con người. Thực tế đã chứng minh điều đó, bằng những ứng dụng trong nội thất mà bạn đang được nhìn tận mắt. Tre, từ chỗ khiến bạn nghi hoặc về độ bền, tuổi thọ và khả năng chịu lực. Giờ thì có thể khẳng định với bạn: một quy trình xử lý thay đổi bản chất tre đã cho tre một tuổi thọ lớn, một độ bền đủ đảm bảo vừa thích ứng với mọi điều kiện khí hậu mưa nắng, vừa có giá trị thẩm mỹ cao, dễ sử dụng, và quan trọng nhất, là cực kỳ rẻ tiền.

Khi làm chủ được cấu tạo tre, điều bạn cần lưu ý nhất, hãy dùng tre theo nhu cầu, theo mục đích và theo cách sống của chính mình. Tre không hạn chế liều lượng sử dụng. Nhưng nhu cầu và mục đích sử dụng rõ ràng sẽ giúp bạn điều tiết được tỷ lệ tre hợp lý trong một không gian. Tre không giới hạn trong bất kỳ hình thức kiến trúc nào, từ truyền thống, đến hiện đại. Điều quan trọng, bạn nên thiết kế tre theo phong cách kiến trúc có sẵn và hợp với chính bạn. Một điều nữa, bất kỳ màu sắc nào, cũng có thể chấp nhận được một không gian tre, cho dù đó là màu nóng, lạnh, mạnh hay yếu. Nhưng cơ bản nhất, bạn vẫn phải có sự lự chọn màu tre, lúc nào có thể dùng màu tre đậm trong màu nền nhạt, lúc nào có thể dùng tre màu nhạt trong màu sắc mạnh.

KTS Đào Thanh Hương: “Nếu mọi người dùng tre làm vật tiểu cảnh, phải có sự tư vấn của người thiết kế nội thất để làm sao cho mình tăng thêm hiệu quả sử dụng của nó. Nghĩa là bình thường mình dùng cây tre đơn giản nhưng khi để ở nhà mình, góc nào, vị trí nào? ánh sáng sẽ điều phối ra sao? cái đấy phải có sự tư vấn của KTS, cây tre mới thực sự có hiệu quả với nhà của mình”.

Dùng được tre để tạo thành cảm xúc. Đó là điều không dễ thực hiện. Các chuyên gia khuyên rằng, tuy bản thân hình khối tre đã tạo được cảm xúc nào đó cho riêng bạn, song trong lúc ứng dụng, bạn vẫn cần phải hiểu tính chất, và cách tạo hình khối tre. Từ thực tế đó, bạn nên xác định kiến trúc nhà mình, không gian mình sống, sẽ theo phong cách nào? Tre sẽ dành cho ai? dùng trong không gian gì? để làm gì? và sẽ nói lên điều gì? Đây là những nguyên tắc rất cần thiết, nhiều khi bạn hay ỷ vào vẻ đẹp tự nhiên mà tre đã có sẵn và bỏ qua những nguyên tắc trên. Nhưng lý tưởng nhất, bằng cách hiểu tre, hiểu nhu cầu của mình, biết kiến trúc nhà mình, và xác định gu thẩm mỹ của mình, sẽ giúp bạn có được cách dùng tre hợp lý nhất.

Tôn trọng kiến trúc, biết tận dụng tất cả mọi hình khối không gian để tạo hình liên kết tre trong nhà, dù bằng cột, bằng ghế hay bằng tủ, cũng giúp bạn khai phá những không gian đặc biệt cho riêng mình. Sử dụng các đồ tre không đơn thuần là những dụng cụ, một phương tiện nữa, mà nhiều khi thấy mẫu tre, có những cảm xúc riêng của mình, cuộc sống của bạn cũng có thể sẽ đỡ bị đơn điệu hơn.

Dùng tre để biểu hiện văn hóa sống, dùng tre để phục vụ đa dạng nhất mọi nhu cầu sống của chính mình. Đó là cách sử dụng khôn khéo, mà bạn phải hiểu biết nhiều về tre, để biến tre từ một vật liệu tự nhiên, thô mộc, trở thành một phần đời sống gắn kết gia đình ông với những ký ức và ước mơ. Đó là cách dùng tre, trong quan niệm mang nặng giá trị tinh thần, nhưng biết thoát ra khỏi giá trị tư tưởng ấy để vận dụng tre một cách linh hoạt nhất. Giữa một không gian chật hẹp của đô thị ngột ngạt đầy những vật liệu xây dựng bằng công nghiệp như khung nhôm cửa kính, men công nghiệp thì tre làm cho không gian dịu đi làm thư thái tinh thần khi bạn làm việc trong một môi trường hài hòa bản sắc trong không gian tre, từ tre. Tại sao cứ phải dùng đồ da đắt tiền, dùng đồ gỗ đang khan hiếm, trong khi tre rất nhiều ở Việt Nam, rẻ tiền, bền, lại mang một vẻ đẹp riêng mà không phải đồ nội thất nào cũng có được.

Tre, vật liệu truyền thống vốn chỉ được dùng để làm các đồ dùng giản đơn và thô mộc. Nay, với phương pháp xử lý mới, tre đã bền hơn, và đáng kể hơn cả với việc áp dụng mỹ thuật ứng dụng vào vật liệu tre, chúng ta đã có được những sản phẩm đẹp từ tre và có phong cách. Cách nhìn mới, phương pháp mới của thời hiện đại đã thổi vào hồn tre dân tộc những giá trị mới!

Từ Ashui.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.