Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thế Nhiệm: Người đuổi theo mây mù Sa Pa

31/01/2004 21:45 GMT+7

Những ngày này Sa Pa đang có tuyết rơi và cả băng nữa. Có lẽ đó là cơ hội vàng đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thế Nhiệm. Trên chặng đường không ngừng, không nghỉ để thâu vào ống kính của mình nhiều cảnh đẹp của mọi miền đất nước, đặc biệt Hoàng Thế Nhiệm dành tâm huyết của mình cho Sa Pa - xứ sở mây mù, hoa đào và ruộng bậc thang.

Sa Pa - những khoảnh khắc tuyệt vời

Tính từ lần đầu tiên vào năm 1994 đến dịp kỷ niệm 110 năm Sa Pa vừa qua, cả thảy đã có 29 lần Hoàng Thế Nhiệm lên với Sa Pa. Mỗi năm anh lên Sa Pa ba lần vào ba mùa: mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Tháng giêng là mùa đẹp nhất trong năm ở Sa Pa. Anh đã ở lại Sa Pa nguyên cả tháng giêng để săn cảnh đẹp, còn những mùa khác anh cũng phải mất ít nhất 10 ngày với Sa Pa. Dân ở đây quá quen mặt với "ông máy ảnh" suốt ngày lang thang trên những triền núi Sa Pa. Anh canh chừng, anh rình mò để bắt, để chụp những tia nắng le lói, những áng mây trôi. Anh kể một kỷ niệm của mình khi đang săn đuổi mây trên núi. Do không cẩn

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thế Nhiệm.

thận, anh làm rơi xuống núi đầu ống kính khá đắt tiền. Mải mê với những áng mây, tác giả không thể dừng lại mà vẫn tiếp tục đuổi theo mây, liên tục bấm máy. Phải đến hơn 1 tiếng đồng hồ sau khi đã chụp thoả thích, anh mới quay trở lại để tìm vật rơi. Anh bảo: cảnh đẹp chỉ có trong khoảnh khắc, phải dồn trí lực để nắm bắt, nếu cơ hội qua đi thì khó lòng tìm lại được.

Năm nay anh đã tính từ mùng 5 tết là phải lên Sa Pa. Nhân kỷ niệm 110 năm Sa Pa, Hoàng Thế Nhiệm đã tổ chức 2 cuộc triển lãm ảnh Sa Pa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dịp này tác giả cũng cho ra mắt tập ảnh Sắc màu Sa Pa. Đây là dịp anh giới thiệu cho công chúng thành quả lao động sáng tạo của mình trong nhiều năm qua. Người xem như bị mê hoặc trước những vẻ đẹp diệu kỳ của Sa Pa qua ống kính tài năng của Hoàng Thế Nhiệm: những cành đào rực rỡ trong nắng mai, những cảnh đẹp lẩn khuất trong sương mù, những cảnh vật lung linh dưới vệt nắng, những giọt sương long lanh đầu ngọn cỏ... Cảnh vật mơ mộng, quyến rũ mà tràn đầy sinh lực khiến cho con người thấy yêu thêm quê hương, cuộc sống.

Niềm hạnh phúc của sáng tạo

Hoàng Thế Nhiệm vốn là thủy thủ tàu viễn dương. 5 năm lênh đênh trên đại dương và đến nhiều nước trên thế giới đã nhen nhóm và bừng cháy trong anh một niềm đam mê đặc biệt với những cảnh đẹp. Cầm máy ban đầu chỉ là thú vui với bạn bè, ai dè dần dần rồi mê, thành chuyên nghiệp lúc nào không biết. Rời bỏ nghề thủy thủ, để sống được với ảnh nghệ thuật quả là không dễ.

Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm.

Thông thường người ta dựa vào ảnh dịch vụ để nuôi sống ảnh nghệ thuật. Nhưng anh đã kiếm sống chính bằng cái đẹp của ảnh phong cảnh. Hiện nay anh đã có Công ty hình ảnh H.N.H mở ngay tại nhà ở 168/8 đường Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Khách hàng tìm đến ngày càng nhiều. Hiện tại mức thu nhập theo anh là “không giàu, chỉ đủ sống và sống khỏe”, nhưng anh rất hạnh phúc vì đã sống được bằng chính sự đam mê của mình. Anh bộc bạch chân thành: "Niềm hạnh phúc đối với tôi là được thưởng lãm nhiều cảnh đẹp của thiên nhiên và góp công lưu giữ, đem đến cho mọi người cùng hưởng thụ những vẻ đẹp đó". Tôi hỏi anh: "Đi nhiều vậy anh đã thấy mệt mỏi chưa?", vẻ mặt chàng lãng tử vụt sáng: "Chưa đâu, cứ có bạn bè “hú” một tiếng là Nhiệm đi liền à !”. Và anh vẫn say sưa với những cuộc hành trình...

Trần Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.