Lấy chồng Đài Loan: cần hỗ trợ hơn là lên án

23/12/2003 15:14 GMT+7

Theo văn phòng Kinh tế và Văn hoá (KT-VH) Đài Bắc tại TP HCM, đến tháng 12 năm 2003 đã có hơn 70.000 cô gái Việt Nam phỏng vấn, kết hôn cùng chàng rể Đài Loan. Bên cạnh hàng loạt vấn đề về xã hội, việc có biện pháp giúp đỡ, hướng dẫn những phụ nữ lấy chồng đất khách cũng cần được quan tâm.

Phụ nữ lấy chồng Đài Loan có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không có việc làm chiếm đến 72%. Họ lấy chồng Đài Loan chỉ mong thay đổi cuộc sống và có tiền giúp đỡ gia đình. Về phía nam Đài Loan, phần lớn là dân lao động nông thôn, trình độ văn hoá thấp khó có điều kiện kết hôn ở trong nước họ, chưa kể một số ít tuổi cao(2,36%), có khuyết tật về thân thể.

Theo Sở Tư pháp TP HCM cũng nhận định, những cuộc hôn nhân vợ Việt chồng Đài Loan tuy yếu tố kinh tế có phần nổi trội, nhưng tình cảm vợ chồng vẫn phát triển, ổn định, cô dâu được nhà chồng quý mến. Tuy nhiên cũng có một số khi lấy chồng Đài Loan bị lường gạt, bị bỏ rơi, bị đánh đập hoặc khi ly hôn bị thiệt thòi về quyền lợi. Những người này rất cần được hướng dẫn, hỗ trợ ngay từ khi “dạm ngõ”, để biết rằng có rất nhiều khó khăn khi làm dâu đất khách, rằng nơi đó không phải là thiên đường.

Văn phòng KT-VH Đài Bắc cho biết, từ ngày 22/4/2003 tại ĐL đã có một đường dây nóng 0800-088-885 để hỗ trợ những người kết hôn với người ĐL, có tư vấn bằng tiếng Việt trong thời gian 10 giờ - 12 giờ mỗi ngày. Ngoài ra còn có điện thoại 110 gọi trực tiếp đến cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp, hoặc số 113 là đường dây điện thoại bảo vệ phụ nữ và trẻ em. ĐL cũng đã cho phát hành miễn phí sổ tay phúc lợi bằng tiếng Việt, tư vấn về cuộc sống và các thủ tục hộ tịch, tìm việc làm, bảo hiểm y tế, tráng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, dịch vụ chăm sóc, trợ cấp… với đầy đủ địa chỉ , điện thoại ngày giờ phục vụ của các cơ quan liên quan tại ĐL bằng tiếng Việt.

Chính phủ ĐL cũng khuyến cáo các cô dâu VN khi đặt chân đến ĐL có thể liên hệ với Cục Dân chính (hoặc Cục Xã hội) tại nơi cư ngụ. Hiện nay, các huyện tại ĐL đều có tổ chức các chương trình phụ đạo ngôn ngữ hoặc kỹ năng sinh sống dành cho các cô dâu nước ngoài, trong đó có Việt Nam, hoàn tất chương trình phổ thông tại nước họ để nâng cao nhận thức về cuộc sống và nuôi dạy con cái tốt hơn.

Trông người mà nghĩ đến ta, đã có 70.000 cô gái đi lấy chồng ĐL, nhưng chúng ta hầu như vẫn chưa chuẩn bị gì cho họ! Ngày 20/10/2003, Trung tâm Hỗ trợ kết hôn trực thuộc hội LHPN TP HCM khai trương, có nhiệm vụ hỗ trợ kết hôn đúng pháp luật, ngăn chặn các hoạt động môi giới kết hôn vì mục đích trục lợi, nhưng vẫn còn chờ những văn bản hướng dẫn thủ tục pháp lý.

Thảo Sương
(Phụ nữ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.