Giám đốc Viện Điện ảnh Mỹ: "Tôi muốn quảng bá điện ảnh châu Á"

09/12/2003 09:51 GMT+7

Gần gũi cùng vốn hiểu biết đáng nể về điện ảnh là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Christian Gaines, Giám đốc Viện Điện ảnh Hoa Kỳ. Bạn sẽ ngạc nhiên hơn nữa khi biết chuyến đi này của ông ngoài giới thiệu nền điện ảnh Mỹ còn để quảng bá cho phim châu Á.

- Xin ông cho biết mục đích của chuyến đi Việt Nam lần này?

- Mục đích của tôi là làm cho khán giả các nước Đông Nam Á biết nhiều hơn về điện ảnh Mỹ. Qua chuyến đi này tôi muốn quảng bá cho các nền điện ảnh châu Á, tạo điều kiện cho những bộ phim châu Á được biết đến nhiều hơn trên thế giới.

- Ông nghĩ sao khi có một đạo diễn lão thành Việt Nam nhận xét rằng, nhiều bộ phim Mỹ chủ yếu là để khoe công nghệ và sự giàu có hơn là tập trung vào giá trị tư tưởng?

- Trong nhiều trường hợp thì nhận xét đó là đúng. Chính vì vậy tôi đã dành khá nhiều thời gian để phân biệt sự khác biệt giữa phim Mỹ thương mại và phim đề cao cái đẹp của nghệ thuật. Tuy nhiên, tại Mỹ lượng người đi xem những bộ phim có giá trị nghệ thuật ngày càng cao.

- Ông đã có nhiều cơ hội xem phim Việt Nam chưa, cả những phim thời chiến tranh và hiện đại. Ông có nhận xét gì về phim Việt Nam?

- Tôi vẫn còn rất trẻ nên không có nhiều cơ hội hiểu rõ về điện ảnh Việt Nam. Tôi bắt đầu xem phim Việt Nam cách đây chừng khoảng 15 năm và đã có dịp được xem phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, Lê Hoàng. Tôi thấy phim của Việt Nam và nhiều nước châu Á khác chủ yếu tập trung vào đề tài lịch sử nhưng giới trẻ Mỹ giờ lại không mấy quan tâm đến thể loại phim đó.

- Việc phim châu Á mà cụ thể là phim Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ rất khó. Vậy theo ông, thế mạnh nào khiến nhiều phim châu Á vẫn được ưa chuộng tại Mỹ và cơ hội nào cho phim Việt Nam?

- Phim nước ngoài vào được thị trường Mỹ rất khó. Mỗi năm chỉ có hơn 100 phim vào được thị trường Mỹ và chủ yếu là phim của các nước châu u. Phim Việt Nam muốn thâm nhập được vào thị trường này thì phải tuyên truyền quảng bá mạnh và công cụ hiệu quả nhất chính là các LHP.

- Trong tương lai ông có kế hoạch hợp tác với các nhà làm phim Việt Nam không?

- Tôi muốn các nhà làm phim Việt Nam gửi phim đến Viện điện ảnh Mỹ để phim của họ có thể được biết đến rộng rãi hơn vì LHP là cách quảng bá rất tốt. Tôi cũng rất muốn các nhà làm phim Việt Nam có nhiều cơ hội được đào tạo tại Mỹ.

Đôi nét về Christian Gaines
Christian Gaines sinh tại thành phố Brussels (Vương quốc Bỉ). Sau khi học tập tại các trường nội trú của Vương quốc Anh, Christian Gaines sang Mỹ vào năm 1984 để học tập tại trường Cao đẳng Vassar và đã lấy bằng cử nhân Anh ngữ. Năm 1989, Christian tham gia khởi công xây dựng Nhà rạp Mỹ (American Pavilion) tại LHP Cannes. Đây là một trung tâm tiếp đón và liên lạc dành cho giới làm phim Mỹ tham dự Liên hoan phim Cannes. Năm 1990, ông chuyển đến làm việc trong cương vị quản lý tại LHP Quốc tế Hawaii, và sau đó giữ vị trí Nhà điều phối và Lập chương trình phim ở Hawaii từ năm 1992 - 1994. Christian Gaines là điều phối viên cho chương trình Lưu chiếu phim Châu Á-Thái Bình Dương năm 1994. Tháng 8/1994, Christian trở thành người lập chương trình phim cho LHP Sundance. Ông cũng là Giám đốc Truyền thông mới của Viện điện ảnh Sundance và là cố vấn cho kênh truyền hình cáp Sundance.

Từ năm 1996 - 2000, Christian giữ cương vị Giám đốc LHP và Giám đốc Chương trình của LHP Quốc tế Hawaii phụ trách tổng thể việc thực hiện và lên chương trình cho sự kiện điện ảnh quốc tế hàng năm này. Ông cũng là thành viên Ban giám khảo của LHP Sundance năm 2000 và Liên hoan phim SXSW năm 2001 được tổ chức tại Austin, Texas. Christian đã cố vấn độc lập cho các LHP trong nước, tham dự nhiều LHP trên toàn thế giới, và thường xuyên viết bài cho nhật báo điện ảnh độc lập trực tuyến IndieWire. Gần đây nhất, Christian được bổ nhiệm làm Giám đốc phụ trách các LHP của Viện Điện ảnh Hoa Kỳ (AFI) với nhiệm vụ giám sát một số dự án điện ảnh và LHP, trong đó có LHP của Viện Điện ảnh Hoa Kỳ AFI FEST 2002 và LHP Quốc tế Los Angeles hàng năm do AFI tổ chức. 

(VNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.