Carly Fiorina - nữ doanh nhân quyền lực nhất nước Mỹ

29/12/2003 08:43 GMT+7

Từ một cô thư ký, năm 44 tuổi Carly Fiorina đã là chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn máy tính khổng lồ Hewlett - Packark (HP) và được đánh giá là nữ doanh nhân có quyền lực nhất của nền kinh tế Mỹ.

Carly Fiorina sinh ra ở Austin thuộc bang Texas (Mỹ). Tốt nghiệp trung học phổ thông Carly vừa học đại học vừa xin làm một chân thư ký tại tập đoàn HP. Lúc đầu Carly Fiorina đăng ký theo học ngành triết học và lịch sử tại trường đại học ở California. Học chưa xong, Carly Fiorina bỏ sang Bologna (Italia) và sống từ thu nhập làm gia sư tiếng Anh. Sau đó Carly còn học luật nhưng cũng lại bỏ dở để chuyển sang học quản trị kinh doanh. Cuối cùng thì bà cũng có bằng cử nhân đại học về quản trị kinh doanh.

Nhiều người đã gọi Carly Fiorina là “người đàn bà thép” của nền công nghiệp nước Mỹ.
Sự nghiệp của Carly Fiorina được bắt đầu chính thức tại tập đoàn viễn thông AT&T. Trong 20 năm đầu, Carly Fiorina đã làm việc cho tập đoàn này. Với ý chí phấn đấu quyết liệt hiếm có ở một phụ nữ, Carly Fiorina đã được thử thách ở nhiều cương vị khác nhau trong tập đoàn và bà là người có công đưa công ty Lucent Technologie, một công ty con của AT&T niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán vào năm 1996. Ngay sau đó bà chuyển hẳn sang làm cho Lucent với cương vị là giám đốc kinh doanh, trực tiếp phụ trách mảng kinh doanh các hệ thống máy chủ.

Những thành công nhất định trong quản lí đã đưa Carly Fiorina trở thành một tên tuổi có hạng trong lĩnh vực công nghệ tin học viễn thông. Năm 1998, bà được bình chọn là nữ doanh nhân xuất sắc nhất. Năm 1999, Carly Fiorina đã không cưỡng lại được đề nghị hấp dẫn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn HP, một tập đoàn máy tính danh giá và khổng lồ hơn hẳn so với tập đoàn Lucent Technologie.

Cứng rắn và quyết liệt

Carly Fiorina

Ngay từ lúc còn làm giám đốc điều hành tại công ty Lucent Technologie, Carly Fiorina đã được biết đến là người có ý chí sắt đá cùng với quyết tâm và tham vọng mãnh liệt. Bà là doanh nhân tiêu biểu cho trường phái quản lí cứng rắn. Nhiều người đã gọi Carly Fiorina là “người đàn bà thép” của nền công nghiệp nước Mỹ. Bà làm việc không mệt mỏi và dường như làm nhiều hơn mọi nhà quản lý nam giới khác. Bà có gia đình nhưng không có con. Với bà, công việc là trên hết. Không ít người cho rằng dường như ở bà không thấy có những điểm gì khác với các nhà quản lí nam giới. Tất cả các quan tâm, xoi mói của báo giới, công luận về đời tư, mốt quần áo, sở thích mua sắm, nấu ăn,... đều không được Carly Fiorina đếm xỉa.

Carly Fiorina được nhận xét là một nữ nhà quản lí đặc biệt mạnh mẽ và có khả năng chịu được sức ép công việc rất cao. Tự đòi hỏi về mình ra sao thì bà cũng có những yêu cầu rất khắt khe với nhân viên dưới quyền như thế. Ðể có được thành công, bà quan niệm rằng phải có sức ép lên cả tập đoàn. Và sức ép đó phải liên tục, thường xuyên, ngay cả khi hoạt động kinh doanh đang trôi chảy nhất.

Khi lĩnh vực tin học và công nghệ viễn thông bị khủng hoảng thì HP là một trong số ít tập đoàn không bị rơi vào vòng xoáy đó. Ðội ngũ quản lí cao cấp và nhân viên của HP đều lạc quan và bình thản về những gì họ đã và đang làm. Mọi thay đổi dường như là không cần thiết. Thế nhưng Carly Fiorina lại không nghĩ vậy. Bà coi sự khủng hoảng của lĩnh vực kinh tế mới lại là một cơ hội tốt để có thể thực hiện những cải cách mạnh mẽ với HP, cho dù tập đoàn ít bị ảnh hưởng.

Xứng danh với biệt hiệu “người đàn bà thép”, Carly Fiorina đã tìm cách gây sức ép tối đa để gia tăng hiệu suất làm việc mà không hề tăng thêm lương cho nhân viên. Carly Fiorina là nhà quản lí dường như không bao giờ muốn thoả hiệp. Không ít người đã cho bà là cứng rắn quá mức, thậm chí hơi cực đoan. Thậm chí còn có những ý kiến cho rằng Carly Fiorina đang làm đảo lộn cả một tập đoàn tin học có truyền thống từ hơn 60 năm nay.

Vị nữ tướng nổi danh của tập đoàn HP lại một lần nữa được biết đến và khâm phục thông qua phi vụ sáp nhập giữa HP và tập đoàn Compaq.
Chỉ cần xem xét qua cũng dễ nhận thấy đúng là nhiều thói quen, giá trị được coi như là truyền thống của tập đoàn đã bị bà thẳng tay gạt bỏ khi cho rằng không còn phù hợp với tình hình mới nữa. Trước kia, trong một thời gian rất dài, các giá trị như trung thành, gắn bó với tập đoàn đượch đánh giá cao. Nhưng dưới thời lãnh đạo của bà Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mới Carly Fiorina thì hiệu quả và kết quả làm việc mới là trên hết.

Với những thay đổi không nhỏ về phương pháp lãnh đạo cũng như chuẩn mực đánh giá, thời gian đầu trong qúa trình ra quyết định của mình, Carly Fiorina đã không ít lần vấp phải sự phản đối nhất định. Nhưng cuối cùng thì sự tính tế, nhạy bén thích nghi với thị trường của bà đã khẳng định và minh chứng cho các quyết định cải cách mạnh mẽ và quyết liệt là hoàn toàn đúng đắn.

Carly Fiorina đã rất nhiều lần thẳng thắn bộc lộ quan điểm của mình, trước công luận cũng như trước nhân viên. Theo bà, ai không thích nghi được với thị trường sẽ lập tức bị đào thải, dù đó là một cá nhân hay cả tập đoàn HP. Vì vậy kkông có gì đáng ngạc nhiên khi câu nói được Carly Fiorina ưa thích nhất là: “Không phải người mạnh nhất hay người thông minh nhất sẽ chiến thắng mà là người có khả năng biến đổi, thích ứng nhanh nhất với thị trường”.

Thành công khi mua được Compaq

Vị nữ tướng nổi danh của tập đoàn HP lại một lần nữa được biết đến và khâm phục thông qua phi vụ sáp nhập giữa HP và tập đoàn Compaq. Gọi là sáp nhập, nhưng về bản chất là HP đã mua lại được lại đối thủ cạnh tranh. Người đã có công thiết kế và đạo diễn phi vụ mua bán khổng lồ với giá trị 25 tỉ USD này chính là Carly Fiorina. Bà đã chứng tỏ mình không chỉ là một nhà quản lý cứng rắn với khả năng kinh doanh tuyệt vời mà còn là một nhà chiến lược và tổ chức tài ba.

Phát biểu tại buổi họp của công ty.

Carly Fiorina đã đưa HP trở thành một trong những tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới, chỉ đứng sau IBM với phi vụ mua bán có một không hai nay. Trước đây bà đã có lần thất bại trong việc mua lại mảng tư vấn của tập đoàn kiểm toán và tư vấn Pricewaterhouse Coopes (PwC). Lần đó bà đã chịu thua đối thủ lớn nhất của HP là IBM. Còn lần này bà đã rất dũng cảm và táo bạo khi đánh cược cả sự nghiệp mình vào phi vụ mua lại tập đoàn Compaq. Rất nhiều khó khăn và cản trở mà Carly Fiorina đã phải gặp qua và bà đã phải bài binh bố trận để đàm phán xử lí từng công đoạn một. Nhưng khó khăn lớn nhất của bà trong việc mua lại Compaq không phải từ đối tác này hay từ đối thủ cạnh tranh mà đó là lại từ một sô cổ đông chính của tập đoàn.

Những thành viên của gia đình William và David Packard lúc đầu đã có những phản đối quyết liệt về hợp đồng mua lại Compaq với giá quá cao mà không thấy rõ triển vọng tương lai. Nhưng rồi với quyết tâm cao độ, với khả năng diễn thuyết, giải trình cương quyết mà vẫn khéo léo, cuối cùng vị Chủ tịch thông minh và cứng rắn của HP đã thuyết phục được các cổ đông chấp thuận hợp đồng này. Trước đó đã có không ít dự đoán Carly Fiorina sẽ phải từ chức nếu phi vụ mua lại Compaq không thành. Có lẽ chính vì thế mà vụ này càng làm tăng thêm quyết tâm và ý chí của bà.

Sau khi mua lại được Compaq vị trí của Carly Fiorina càng được củng cố và chắc hơn bao giờ hết, cho dù thị trường máy tính vẫn có những thăng trầm không thể lường hết được. Thông qua sáp nhập, riêng trong những tháng đầu tiên cả tập đoàn đã tiếp kiệm được gần 700 triệu USD. Một năm sau ngày chính thức sáp nhập giữa HP và Compaq, tập đoàn đã giảm được chi phí tới 3,5 tỉ USD. Bà Chủ tịch quyết đoán đã tự hào thông báo công khai về điều này và còn cho biết thêm đây là kết quả đã vượt mức chỉ tiêu đã cam kết trước các cổ đông.

Hiện nay Compaq vẫn được Carly Fiorina cho duy trì là một thương hiệu riêng nằm trong tập đoàn HP. Với Compaq, Carly Fiorina đã có thêm một công cụ mới để thực hiện triến lược sản phẩm của mình. đó là HP sẽ không chỉ là một thương hiệu hàng đầu về máy in mà là cả máy tính cá nhân. Dưới sự quản lí của nữ Chủ tịch Carly Fiorina, HP đã xây dựng một đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng thiện nghệ với tổng biên chế lên tới 65 nghìn người. Riêng doanh số trong các dịch vụ kèm theo đã đem về cho HP năm qua tới 12,4 tỉ USD.

Thời báo KTVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.