Sự cố tàu chở dầu Đức Trí bị chìm: Dầu tràn ra biển

07/03/2008 23:52 GMT+7

Vùng biển ở các xã, thị trấn thuộc hai huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) xuất hiện dầu dày đặc. Trong khi đó các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Hiện tàu Đức Trí đã được các chuyên gia lặn biển và hai tàu VISAL 08 và HQ606 neo cố định ngay sát mũi Ba Kiềm, thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu (cách bờ chừng hơn 1 km). Đứng trên đường ven biển (ngay khu du lịch Tầm Bồ - Bình Châu), có thể nhìn thấy rõ các tàu cứu hộ đang vây kín vị trí tàu chìm. Đến nay, tàu Đức Trí vẫn còn nằm ở trạng thái úp. Công tác lặn vào các khoang đã được thực hiện. 

Theo ghi nhận của chúng tôi vào lúc 0 giờ ngày 7.3, tại biển Hồ Tràm, xã Phước Thuận (Xuyên Mộc) có rất nhiều dầu tràn vào bờ. Mùi dầu bốc lên nồng nặc, nước biển bị một màu đen bao trùm. Mỗi lần có đợt sóng vỗ vào bờ đều có váng dầu đọng lại trên cát. Khoảng 4 km bờ biển Phước Thuận đều có dầu tràn vào theo dạng đông cục, có nơi đóng thành mảng đặc và bám trên các bãi cát.


Thu gom dầu tại bãi biển Hồ Tràm - Ảnh: N.L

Đồn trưởng Nguyễn Ngọc Dũng, Đồn biên phòng 492 cho biết: "Lúc 19 giờ 30 ngày 6.3, khi đi tuần tra chúng tôi đã phát hiện dầu tràn vào bờ biển Hồ Tràm. Ngay trong đêm, chiến sĩ Đồn biên phòng 492 và các ban ngành xã Phước Thuận đã vớt được hơn 1 tấn dầu". Nhiều ngư dân đánh bắt hải sản khu vực vùng biển Xuyên Mộc cho biết, cách bờ 3 km có rất nhiều dầu đang trôi.

Sáng 7.3, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn khẩn đề nghị các địa phương ven biển tổ chức khảo sát thực địa và xây dựng biện pháp để chủ động ứng cứu sự cố tràn dầu. Sở TN-MT cũng đã đề nghị Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro chuẩn bị các phương tiện hiện có của đơn vị hỗ trợ địa phương tham gia ứng cứu. Đồng thời cũng yêu cầu Trung tâm quan trắc thuộc Sở phải thường xuyên lấy nước ven biển xét nghiệm để đánh giá mức độ ô nhiễm.


Dầu đóng cục rất nhiều tại biển Lộc An nhưng chưa được thu gom - Ảnh: N.L

Dầu tràn vào bờ không tồn tại dưới dạng váng nổi trên mặt nước, do đó các biện pháp phao quay, vật liệu polymer hút dầu... để thu gom là không hiệu quả. Các địa phương tổ chức vớt dầu bằng biện pháp thủ công, chờ sóng đưa dầu vào bờ mới tổ chức vớt đưa đi xử lý. Khi chúng tôi đến vùng biển thuộc ấp An Hòa, xã Lộc An (Đất Đỏ) phát hiện có rất nhiều dầu tràn vào bờ theo dạng đông cục mà không có một cơ quan hữu quan nào có mặt để thu gom xử lý. Anh Nguyễn Văn Minh đang câu cá ở khu vực này cho biết, dầu tràn vào bờ từ đầu giờ chiều 6.3 nhưng không thấy ai tới vớt.

Tại nghĩa địa cá Ông, thị trấn Phước Hải (Đất Đỏ), cơ quan ban ngành của thị trấn đã huy động hơn 200 người thu gom dầu tràn. Tuy nhiên lượng dầu vẫn đang vào bờ ngày càng nhiều. Tại biển Hồ Tràm, xã Phước Thuận lực lượng thu gom đã đóng hơn 500 bao dầu có lẫn cát, mỗi bao nặng 40 kg để đưa đi tiêu hủy.

Theo đại tá Vũ Đình Tịnh, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Bình Thuận thì có thể những vệt dầu loang mới chỉ là dầu để chạy máy của con tàu. Hiện 1.700 tấn dầu FO trong 10 khoang chứa của tàu Đức Trí vẫn là một con số chưa có lời giải cho cơ quan cứu hộ dầu tràn. Nếu để khối lượng dầu này lan rộng ra mặt biển thì thiệt hại sẽ rất lớn và vấn đề xử lý môi trường biển cực kỳ khó khăn.

Ở một hướng khác, vào lúc 9 giờ ngày 7.3, tàu BV-7432 của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhìn thấy một xác chết cách nơi tàu Đức Trí chìm khoảng 6 hải lý về hướng đông, tuy nhiên chưa thể đưa vào bờ được. Cho đến tối qua, các lực lượng đã đưa được xác hai thủy thủ ra khỏi tàu Đức Trí. Hiện nay nhiều người thân của các thủy thủ xấu số đã rất nôn nóng và đề nghị được thuê thợ lặn bên ngoài xuống lấy xác thân nhân của họ trong tàu, nhưng không được cơ quan chức năng cho phép.

Quế Hà - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.