'Nếu cầu Xóm Bóng không kịp tiến độ như cam kết, sẽ xử lý chủ đầu tư'

13/05/2023 14:00 GMT+7

Người dân quan tâm đến tiến độ dự án cầu Xóm Bóng, do cây cầu này là 1 trong 2 tuyến chính nối khu vực phía bắc vào trung tâm TP.Nha Trang.

Ngày 13.5, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho biết Ban quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2, chủ đầu tư dự án cầu Xóm Bóng) có cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT về việc hoàn thành và thông xe dự án cầu Xóm Bóng vào ngày 2.9.2023. "Nếu tiến độ dự án không thực hiện đúng cam kết, Bộ GTVT sẽ xử lý chủ đầu tư", ông Dần nói.

Thời hạn còn hơn 3 tháng, cầu Xóm Bóng ở Nha Trang có kịp về đích? - Ảnh 1.

Cầu Xóm Bóng đang trong quá trình thi công

T.Q

Ban QLDA 2 vừa có báo cáo gửi Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa về tình hình triển khai thi công xây dựng cầu Xóm Bóng (gói thầu XL-02). Theo đó, nhà thầu đã huy động khối lượng vật tư, thiết bị rất lớn để triển khai đồng loạt 4 mũi thi công dưới nước, 2 mũi thi công trên bờ (mố, đường đầu cầu và tường chắn, cống hộp bờ phía nam) và 1 mũi thi công đúc dầm. 

Đến nay kết cấu phần trên, đã lắp đặt phiến dầm và hoàn thành bản mặt cầu của 2 nhịp, đang lắp nhịp dầm số 3. Về kết cấu phần dưới, đã hoàn thành 1 mố, 3 trụ. Nhà thầu cũng hoàn thành cọc khoan nhồi và đổ bê tông bịt đáy móng, hiện tiếp tục thi công bệ thân trụ tại các trụ còn lại.

Giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng trên 88 tỉ đồng, tương đương 54% giá trị hợp đồng.

Thời hạn còn hơn 3 tháng, cầu Xóm Bóng ở Nha Trang có kịp về đích? - Ảnh 2.

Hướng thi công phía nam cầu Xóm Bóng

T.Q

Theo Ban QLDA 2, nhà thầu đã tăng cường nhân lực và thiết bị, đảm bảo liên tục 3 ca 4 kíp theo yêu cầu tiến độ. Dự kiến giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 30.6 đạt 75% giá trị hợp đồng và hoàn thành trong tháng 9.

Ban QLDA 2 cho biết, quá trình thi công gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, sự sai khác về địa chất, đặc biệt tính chất đá tại khu vực sông Cái rất phức tạp, chủ yếu là đá gốc. Nhà thầu đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiên tiến hiện nay nhưng không đáp ứng, phải sử dụng phương pháp giã đá thủ công, vì vậy tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài.

Nhà thầu cũng phát hiện nhiều chướng ngại vật dưới lòng sông. Phần đầu cầu bờ phía nam gồm nhiều hạng mục công trình (mố cầu, tường chắn, cống hộp, đường gom), nằm sát khu vực đông dân cư, mặt bằng rất chật hẹp, khó thi công đồng loạt các hạng mục.

Cầu Xóm Bóng Nha Trang có kịp về đích trong tháng 9.2023? - Ảnh 2.

Công nhân thi công cầu Xóm Bóng

THẾ QUANG

Hồi tháng 2, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, giá trị sản lượng thực tế tại cầu Xóm Bóng thời điểm đó chỉ đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch khoảng 30%.

Theo Sở GTVT Khánh Hòa, việc chậm tiến độ do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian, nguồn lực tài chính. Ngoài ra, còn do bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái.

Sở GTVT Khánh Hòa đã đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung các mũi thi công để rút ngắn thời gian, bù lại phần khối lượng chậm trễ trong thời gian qua.

Cầu Xóm Bóng cũ (xây dựng từ năm 1969) cùng với cầu Trần Phú nối 2 bờ sông Cái từ phía bắc vào trung tâm TP.Nha Trang. Tháng 1.2022, cầu Xóm Bóng bị tháo dỡ để thi công xây dựng cầu mới, phương tiện giao thông đổ dồn về cầu Trần Phú khiến khu vực này luôn trong tình trạng quá tải.

Cầu Xóm Bóng mới thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), có vốn đầu tư khoảng 174 tỉ đồng, do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện 18 tháng (từ tháng 3.2022 - 9.2023)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.