Nếu cần chất xơ, không nên bỏ qua yến mạch

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chất xơ có vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và tim mạch. Tuy nhiên, một điều nhiều người không biết là chất xơ cũng có nhiều loại. Một trong những loại tốt nhất có nhiều trong yến mạch.
Yến mạch có nhiều beta glucan, loại chất xơ có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch  /// Shutterstock
Yến mạch có nhiều beta glucan, loại chất xơ có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch
Shutterstock

Khi bác sĩ yêu cầu ăn nhiều chất xơ, mọi người thường nghĩ chỉ có duy nhất một loại chất xơ. Nhưng trên thực tế, chất xơ có nhiều loại. Một số lại có lợi ích sức khỏe lớn hơn các loại khác, trong đó có beta glucan, theo Woman's World.

Beta glucan là chất xơ hòa tan, tức nó có thể tan trong nước và chuyển thành dạng như gel. Các nghiên cứu cho thấy beta glucan có tác dụng hiệu quả giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu, từ đó giúp tim bơm máu ổn định đi khắp cơ thể.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ beta glucan còn giúp điều chỉnh đường huyết và ngăn ngừa tiểu đường. Với những người đã mắc tiểu đường, beta glucan sẽ giúp ổn định đường huyết và kiểm soát bệnh.

Ngoài cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tiểu đường, chất xơ beta glucan khi vào ruột sẽ tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm cân. Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy beta glucan còn tác động tích cự đến miễn dịch, giúp hệ miễn dịch ở trạng thái tốt để chống chọi với các tác nhân gây bệnh.

Chất xơ beta glucan có trong các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch, lúa mì và nấm. Các chuyên gia khuyến cáo một người trưởng thành nên nạp khoảng 25 gram chất xơ beta glucan mỗi ngày.

Điều cần lưu ý khi ăn thực phẩm có nhiều chất xơ beta glucan là mọi người không nên ăn một lúc quá nhiều, thay vào đó hãy phân bố đều ở các bữa chính và ăn nhẹ. Nếu ăn quá nhiều chất xơ trong một bữa thì dễ gây cảm giác đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy, theo Woman's World.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU