'Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân'

23/03/2016 11:37 GMT+7

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) bày tỏ như vậy khi thảo luận ở tổ của Quốc hội sáng 23.3, về báo cáo Toàn án, Viện kiểm sát…

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) bày tỏ như vậy khi thảo luận ở tổ của Quốc hội sáng 23.3, về báo cáo Toàn án, Viện kiểm sát…

ĐB Huỳnh Nghĩa: "Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân"ĐB Huỳnh Nghĩa: "Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân"

Theo đại biểu Huỳnh Nghĩa, chất lượng các luật ban hành thời gian qua chưa tốt, có dự án luật không đi vào thực tiễn, như luật Phòng chống tác hại của thuốc lá nơi công cộng, án tử hình bằng tiêm thuốc độc… “Hàng trăm tử tù không được thi hành án, có người còn làm đơn xin được chết sớm”, ông Nghĩa phản ánh.

Vẫn theo đại biểu này, Quốc hội phải tự nhìn lại mình xem đã hoàn thành các nhiệm vụ được cử tri, nhân dân giao phó chưa, đặc biệt các vấn đề giám sát, kiểm tra. Qua tiếp xúc cử tri, theo đại biểu Nghĩa, có những vấn đề giám sát chặt chẽ được người dân ủng hộ rất mạnh nhưng còn nhiều vấn đề như giám sát oan sai chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa".

Ông Nghĩa dẫn báo cáo của Tòa án, Viện kiểm sát nêu tỷ lệ các vụ án được xử lý, giải quyết cao và cho rằng, thực tế án oan, sai vẫn còn; nhiều vụ xử xong người dân đi kiện khắp nơi.

“Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều án oan sai. Cần phải kiểm điểm nghiêm túc thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên làm sai”, ông Nghĩa đề nghị, và cho biết thêm, hiện cử tri đặt niềm tin vào Quốc hội rất lớn, do đó công tác giám sát cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, không thể để tình trạng này như năm cũ. “Cần tránh tình trạng khi xuống giám sát đi cả một đoàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu, tất cả các Bộ, ngành, địa phương báo cáo nhưng khi về thì không kết luận được cái gì”, ông Nghĩa nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.