Nên tuyển sinh lớp 10 thế nào?

24/01/2022 08:05 GMT+7

Hằng năm, các địa phương dựa trên phương thức thi tuyển hay xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi và xét để tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Mỗi phương thức tuyển sinh vào lớp 10 đều có mặt tích cực và hạn chế riêng, tuy nhiên cần căn cứ vào tình hình dịch bệnh để chọn phương thức và số môn thi sao cho phù hợp với thực tế.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Dự kiến giữa tháng 2.2022, Sở sẽ tham mưu với UBND TP về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023”. Trong khi đó Sở GD-ĐT Hà Nội đang cân nhắc việc thông báo môn thi thứ tư (3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ) trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Học sinh lớp 9 tại TP.HCM trong ngày đầu tiên trở lại trường sau thời gian học ở nhà vì đợt dịch Covid-19 lần thứ tư

ĐÀO NGỌC THẠCH

Hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau, nên và không nên thêm môn thứ tư (Hà Nội); chọn phương thức xét tuyển hay thi tuyển (TP.HCM) trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến một thời gian dài, ít nhất cũng hết học kỳ 1, thực hiện giảm tải chương trình theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16.9.2021 do dịch bệnh.

Covid-19 sáng 24.1: Cả nước 2.141.422 ca nhiễm | Thu nhập người dân giảm mạnh vì dịch bệnh

Về phương thức thi tuyển, nhiều ý kiến cho rằng đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh (chất lượng thật) đảm bảo các em đủ năng lực tiếp tục học THPT thể hiện sự công bằng, khách quan trong tuyển sinh. Tuy nhiên, với hình thức thi tuyển đã hướng học sinh ngay từ đầu năm học chỉ tập trung học môn thi: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, còn lại các môn khác như: lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, tin học… các em chỉ cần học đủ điểm để xét tốt nghiệp THCS là được, đây chính là hạn chế của việc thi tuyển.

Việc thi tuyển bảo đảm điểm thi là thực chất nhưng điểm chuẩn tuyển sinh giữa các địa phương, các trường lại hoàn toàn khác nhau. Theo đó, tùy vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, có trường điểm chuẩn đầu vào chỉ cần 0,58 điểm/môn là trúng tuyển, vậy những em này liệu có thể theo được chương trình THPT hay không?

Về phương thức xét tuyển, nhiều ý kiến cho rằng không khách quan, công bằng vì nếu xét học lực và hạnh kiểm của 4 năm học THCS quy ra điểm thì sẽ dẫn đến tình trạng chạy điểm, chạy hạnh kiểm để có kết quả xếp loại cuối năm học lực và hạnh kiểm thuận lợi cho xét tuyển là có thể xảy ra. Điều lo ngại nữa là việc đánh giá, nhận xét học sinh giữa thầy cô với thầy cô ngay trong một trường, giữa trường này với trường khác ngay trong một quận, huyện có thể chưa đồng đều, mức độ nhẹ - nặng khác nhau, nên chuyện học sinh giỏi trường A khác học sinh giỏi trường B là có.

Cái được của xét tuyển là căn cứ kết quả của 4 năm học để xét nên học sinh phải phấn đấu học đều các môn, không học lệch, không phải luyện thi, giảm áp lực thi cử và địa phương tiết kiệm được kinh phí rất lớn.

Mỗi phương thức tuyển sinh, thi tuyển hay xét tuyển đều có những mặt tích cực cũng như hạn chế nhất định như phân tích trên. Nên việc lựa chọn phương thức, môn thi nào là do lãnh đạo địa phương quyết định tùy vào tình hình thực tế.

Về số môn thi, cũng phải tính đến việc giảm áp lực thi cử cho học sinh và phải dựa trên cơ sở thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với lớp 10 kể từ năm học 2022 - 2023, bắt đầu giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nên cần chọn môn thi đáp ứng mục tiêu giáo dục ở trung học phổ thông.

Nên chăng việc thi tuyển hay xét tuyển lớp 10, số môn thi cần căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, học sinh đã rất áp lực do việc học trực tuyến một năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.