Nên giám sát chặt chẽ việc thu phí

04/03/2016 07:47 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Thu phí lèm nhèm, thiếu minh bạch đăng trên Thanh Niên ngày 3.3.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Thu phí lèm nhèm, thiếu minh bạch đăng trên Thanh Niên ngày 3.3.

Bất hợp lý
Đầu tư dạng BOT thì tất nhiên phải có thu phí để nhà đầu tư thu hồi lại vốn đã bỏ ra làm đường, tuy nhiên theo tôi thấy, việc thu phí hiện nay ở nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lại rất lộn xộn, bất hợp lý. Việc đặt trạm thu phí không đúng khoảng cách theo quy định, quá nhiều trạm hoặc thu quá thời hạn là thiếu công bằng với người điều khiển phương tiện lưu thông. Cần phải rõ ràng, minh bạch để người nộp phí biết được mình đang đóng phí hợp lý!
Nguyễn Văn Lương (H.Thuận An, Bình Dương)
Giám sát chặt chẽ
Phải kiểm tra xem việc bị lỗi của hệ thống dữ liệu thu phí ở nhiều trạm thu phí là do khách quan hay cố ý để thu thêm. Không thể để lơ là chuyện này mà phải giám sát chặt chẽ. Trường hợp hệ thống dữ liệu thu phí bị lỗi ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, khiến cho việc hậu kiểm việc thu phí của cơ quan chức năng gặp khó khăn, là một dấu hỏi cho thấy liệu có hiện tượng biển lận của các trạm thu phí không? Và có bao nhiêu trạm thu phí “báo lỗi” như vậy để “qua mặt” cơ quan chức năng?
Văn Dũng (dungvan1958@yahoo.com)
Dẹp “loạn” thu phí !
Đành rằng nhà đầu tư bỏ vốn làm đường thì phải thu phí bù lại, nhưng “lèm nhèm” như vậy khiến cho người nộp phí sẽ rất “lấn cấn”. Liệu số tiền mình nộp như vậy có xứng đáng không? Có phải thực chất đúng với số tiền bỏ ra làm đường không? Chưa kể, nhiều nhà đầu tư còn thu quá hạn, nại ra lý do thu chưa đủ để “móc túi” thêm từ người tham gia giao thông. Nên giám sát chặt chẽ tất cả mọi tuyến đường để không xảy ra tình trạng như vậy!
Ngọc Du (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Tại sao chậm trễ ?
Việc chậm trễ, cố ý dây dưa tại các trạm thu phí, nhất là không chịu triển khai hệ thống thu phí không dừng tại nhiều tuyến đường như bài báo nêu, chắc chắn sẽ có lợi cho chủ đầu tư. Tại sao họ lại cố tình chậm trễ? Vì họ đã thu tiền trước đối với nhiều xe, thu tiền xong, không thể hiện con số đã thu, thì cơ quan chức năng rất khó phát hiện họ đã thu bao nhiêu, để cấn trừ đúng với nguồn kinh phí mà họ bỏ ra làm đường. Vì vậy, phải có biện pháp ngăn chặn các nhà đầu tư sử dụng các chiêu thức này để thu thêm tiền so với hợp đồng BOT đã ký kết trước đó.
Trần Ngọc Phương (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Công nghệ thu phí tự động này ở nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng rồi, với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì đây không phải là vấn đề quá phức tạp mà cứ dùng dằng lâu nay. Phải chăng doanh nghiệp không chịu thực hiện là còn vì lợi ích riêng của họ? Thiết nghĩ, Bộ GTVT nên ấn định một thời hạn nhất định, nếu doanh nghiệp nào vẫn chưa chịu áp dụng thì đình chỉ trạm và không cho thu phí nữa.
Nguyễn Hồng Vân (Q.7, TP.HCM)
Việc thu phí đường bộ nhất định phải được minh bạch và có sự giám sát của cơ quan chức năng để biết được DN thu phí được bao nhiêu, lời lãi như thế nào. Tiền thu của người dân mà không thể kiểm soát được thì cần phải xem lại. Áp dụng thu phí tự động sẽ giúp cho việc thu phí trở nên rạch ròi, minh bạch mà còn tiết kiệm được chi phí nhân lực cho DN, tiết kiệm thời gian cho người dân nên cần phải thực hiện sớm.
Nguyễn Văn Cường (Q.12, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.