NATO xây dựng lực lượng phản ứng nhanh đối phó với Nga

06/01/2015 22:00 GMT+7

(TNO) NATO chuyển trọng tâm chiến lược trong năm 2015 sang châu Âu và khối này sẽ nỗ lực đưa lực lượng phản ứng nhanh, được thiết kế như một rào cản đối với Nga đi vào hoạt động chính thức.

(TNO) NATO chuyển trọng tâm chiến lược trong năm 2015 sang châu Âu và khối này sẽ nỗ lực đưa lực lượng phản ứng nhanh, được thiết kế như một rào cản đối với Nga đi vào hoạt động chính thức, theo ABC News ngày 6.1.

NATO chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Âu trong năm 2015
NATO sẽ chuyển trọng tâm chiến lược trong năm 2015 sang châu Âu - Ảnh: AFP
Sau khi chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan, Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đề ra chương trình nghị sự năm 2015 tập trung giải quyết thực tế chiến lược mới tại châu Âu, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như cách thức đối phó với các tình huống tương tự.
Lực lượng đa quốc gia, thường được gọi là lực lượng “mũi nhọn” được lãnh đạo các thành viên NATO nhất trí thành lập hồi tháng 9.2014. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh cùng với việc tăng cường các khả năng liên minh được xem là nỗ lực củng cố sức mạnh lớn nhất của khối này kể từ sau Chiến tranh lạnh, theo ABC News.
Ông Stoltenberg nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông là thực hiện kế hoạch này một cách đầy đủ và đúng lúc.
Ông Michael Brown, Hiệu trưởng trường Quan hệ Quốc tế Elliot thuộc Đại học George Washington nhận định, thách thức lớn nhất của NATO trong năm 2015 sẽ tập trung vào bước tiến trong nhiệm vụ cốt lõi của khối, bao gồm đảm bảo an ninh cho các thành viên liên minh và thúc đẩy sự ổn định ở châu Âu.
Ông Brown nói rằng, đây sẽ là một thách thức vì sự phòng thủ tập thể được các nhà lãnh đạo của liên minh thống nhất đã có trong nhiều năm, trong khi Nga đã phát triển một loạt các chiến thuật độc đáo đòi hỏi phải có phản ứng mới và độc đáo, ngoài ra trên thực tế NATO vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động đào tạo quân sự tại Afghanistan.
NATO chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Âu trong năm 2015
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Marcin Terlikowski, người đứng đầu dự án An ninh và Kinh tế Quốc phòng châu Âu tại Viện Quan hệ Quốc tế Ba Lan ở Warsaw cho rằng, năm 2015, NATO sẽ làm cho kế hoạch sẵn sàng hành động để nâng cao khả năng liên minh cụ thể và rõ rệt hơn đối với Nga. Ông nói rằng vấn đề tài chính cũng là một trong những nhiệm vụ chính cho kế hoạch của NATO, theo ABC News.
Rõ ràng vấn đề ngân sách cho hoạt động của lực lượng phản ứng nhanh vẫn đang còn bỏ ngỏ. Giới chức NATO hy vọng Mỹ và Đức sẽ là hai quốc gia đóng góp nhiều nhất cho lực lượng này.
Dự kiến trong năm nay, NATO tiếp tục luân chuyển lực lượng quân sự tại các nước thành viên là láng giềng của Nga nhằm duy trì sức ép lên Moscow. Trong các năm tiếp theo, NATO có thể tiếp tục tập kết nhiên liệu, đạn dược, nhu yếu phẩm cũng như các trang thiết bị quân sự khác để phục vụ cho lực lượng phản ứng nhanh trong trường hợp xảy ra xung đột.
Trong một diễn biến khác trước đó, trong học thuyết quân sự mới được công bố tháng 12.2014, Nga coi Mỹ và NATO là mối đe dọa lớn đối với nền an ninh của xứ sở bạch dương. Nga cho rằng liên minh quân sự này đang can thiệp không cần thiết vào các chức năng toàn cầu và đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế.
Ngay sau đó, cả Mỹ và NATO đều khẳng định họ không phải là mối đe dọa với an ninh Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.