NATO mở rộng, thách thức cũ nào đang lộ rõ hơn?

25/11/2022 15:04 GMT+7

Lãnh thổ của NATO ở châu Âu đã tăng lên đáng kể, có nghĩa là khối này phải bảo vệ một đường biên giới dài hơn và phải vượt qua những khoảng cách xa hơn để tiếp viện quân sự .

Châu Âu đã nhận ra nhu cầu phòng thủ mới sau khi cuộc xung đột nổ ra tại Ukraine. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng liên minh NATO vẫn chưa sẵn sàng.

Nếu các lực lượng NATO muốn vận chuyển xe tăng, xe tải và vật tư quân sự bằng đường sắt để củng cố một tiền tuyến đang có giao tranh ở phía đông, thì đây có thể là một trong những thách thức hậu cần lớn đầu tiên của họ.

Ông Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết: "Thực tế đã được chứng minh rõ ràng là khi bạn đi từ Ba Lan đến Litva, bạn vẫn phải đổi sang đường ray khác vì Litva, Latvia và Estonia vẫn sử dụng khổ đường ray cũ của Nga, cũng như Ukraine và Georgia. Vì vậy điều này phải được thêm vào các bước (vận chuyển)".

Ông Ben Hodges là chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu cho đến 2018. Ông đã cảnh báo về cơ sở hạ tầng chắp vá của khối trong nhiều năm qua.

"Những gì chúng ta học được từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine là lời nhắc nhở nghiêm túc rằng chiến tranh là một bài kiểm tra độ sẵn sàng và đó cũng là một bài kiểm tra hậu cần. Chúng ta không có đủ năng lực vận chuyển hoặc cơ sở hạ tầng cho phép di chuyển nhanh chóng các lực lượng NATO trên khắp châu Âu. Chúng ta chỉ có thể phụ thuộc vào một mình công ty vận tải đường sắt Deutsche Bahn, đặc biệt là tàu chở hàng của Deutsche Bahn mỗi lần chỉ đủ để vận chuyển 1,5 lữ đoàn thiết giáp", ông Ben Hodges cho hay.

NATO suốt 25 năm qua chỉ tham chiến trong các cuộc xung đột quân sự ở bên ngoài khối, và ông Hodges cho rằng đây là lúc NATO cần chứng tỏ khối có thể ứng phó với mối đe dọa ở bất kỳ đâu dọc theo biên giới của mình.

Những con đường đầy ổ gà của các thành viên ở phía đông của NATO có thể gây ra một trở ngại khác cho công tác triển khai nhanh chóng.

Theo Cục thống kê quốc gia, đường cao tốc chỉ chiếm 5% mạng lưới của Romania – và 28% con đường của nước này chỉ là đường đất.

Ông Hodges nói: "Thông qua các cuộc tập trận trong vài năm qua, chúng tôi cũng đã phát hiện ra rằng càng đi xa về phía đông, mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng không vững chắc hoặc không cần thiết. Những cây cầu có thể chịu được sức nặng của một chiếc xe tăng Abrams hoặc Leopard hoặc Challenger - ở phía đông không có nhiều cây cầu có thể chịu được trọng lượng lớn như vậy".

EU đã phân bổ 1,6 tỉ euro cho các dự án cơ động quân sự cho đến năm 2027. Ông Hodges cho rằng số tiền này là không đủ.Trong khi đó, Ba Lan lo ngại mình có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga và đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của mình.

Một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 6 tỉ USD dự kiến sẽ kết nối Warsaw với các thủ đô của vùng Baltic vào năm 2030. Tuy nhiên, mới có 1,2 tỉ USD đã được phân bổ cho đến nay.

Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn, trị giá lên tới 36 tỉ USD của Ba Lan nhằm cải thiện khả năng di chuyển dân sự và quân sự trên khắp trung tâm châu Âu, được gọi là Trung tâm vận tải Đoàn kết.

Hàng trăm km đường sắt, đường cao tốc và những cây cầu mới được lên kế hoạch xây dựng.

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ hoan nghênh những nỗ lực trên.

"Tôi nghĩ rằng có một cảm giác cấp bách ngày càng cao vì tất cả chúng ta giờ đây đều đã được thức tỉnh bởi mối đe dọa từ những gì đang xảy ra. Và đây không phải là một vấn đề lý thuyết suông, hay chỉ là một chủ đề tranh luận, đây là thực tế. Vì vậy, tôi thực sự lạc quan. Tôi muốn thấy chúng ta tiến nhanh hơn nhiều nữa", ông Ben Hodges cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.