“Nạo vét” tĩnh mạch não cứu sống một bệnh nhân

15/02/2011 18:12 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) đã cứu được tính mạng của một bệnh nhân bị hôn mê nhờ kỹ thuật dùng dụng cụ lấy huyết khối tĩnh mạch não, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Thông tin trên vừa được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương công bố vào chiều nay (15.2).

Bệnh nhân Lê Nguyễn Đông Phương (31 tuổi, ngụ ở TP.HCM). Từ bệnh viêm tai giữa, bệnh đã chuyển sang biến chứng viêm màng não, nhồi máu, xuất huyết não và bị khối máu tụ ở tĩnh mạch não.

Chị Phương nhập viện với triệu chứng đau đầu, sốt và được chẩn đoán viêm màng não mũ. Sau đó, diễn tiến bệnh nặng hơn, bệnh nhân đau đầu dữ dội, liệt nửa người và rơi vào tình trạng hôn mê.

Qua quá trình chẩn đoán và điều trị, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu, xuất huyết não và có khối máu đông tụ ở tĩnh mạch não, trên sọ não (huyết khối tĩnh mạch não).

Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Văn Bùi, Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đánh giá: Đây là ca bệnh hiếm gặp vì diễn tiến nhanh chóng, nhiều biến chứng. Nếu không được làm phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tử vong, còn tỉ lệ thành công của phẫu thuật cũng rất thấp.

Với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa của cả Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện ĐH Y dược (TP.HCM), các bác sĩ đã tiến hành hai lần phẫu thuật và một lần can thiệp nội mạch cho bệnh nhân.

Trong đó, với kỹ thuật can thiệp nội mạch dùng dụng cụ lấy huyết khối tĩnh mạch não, các bác sĩ đã “nạo vét” tĩnh mạch não của bệnh nhân để lấy khối máu đông ra ngoài, giúp thông tĩnh mạch. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện và thành công tại nước ta.

Hiện tại, sau 3 tuần hôn mê (kể từ khi nhập viện), bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo bình thường, có thể tiếp xúc, trò chuyện với mọi người và trí nhớ tốt. Tuy nhiên, do khối máu đông đã làm tổn thương não bên phải nên bệnh nhân còn liệt nửa người và tiếp tục được điều trị vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Bác sĩ Bùi cảnh báo: “Với ca bệnh trên, nguyên nhân gốc là bệnh nhân bị viêm tai giữa đã 10 năm qua. Bệnh diễn tiến chậm và gây ra biến chứng viêm tai xương chũm, gây nhiều ổ mủ nội sọ, bít mạch máu, tụ máu đông nên mới dẫn đến viêm màng não, xuất huyết não. Viêm tai giữa dẫn đến biến chứng viêm tai xương chũm rất thường gặp, nhất là ở trẻ em. Biến chứng viêm tai xương chũm rất nguy hiểm, có thể gây chết người".

Vì vậy, khi gặp phải bệnh viêm tai giữa, bệnh nhận phải được thăm khám, điều trị dứt điểm để tránh rơi vào trường hợp từ bệnh nhẹ dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho tính mạng, bác sĩ Bùi khuyến cáo.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.