Nâng cấp router không dây giúp tối ưu mạng Wi-Fi

10/04/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Nếu chưa nâng cấp lên bộ định tuyến (router) không dây mới trong một vài năm gần đây, có lẽ bạn nên nghiêm túc xem xét về những sản phẩm mới. Mặc dù router cũ vẫn có thể làm việc, nhưng những cái mới sẽ mang đến khả năng Wi-Fi tốt hơn, đặc biệt khi giá thành router không phải là quá đắt như trước kia.

(TNO) Nếu chưa nâng cấp lên bộ định tuyến (router) không dây mới trong một vài năm gần đây, có lẽ bạn nên nghiêm túc xem xét về những sản phẩm mới. Mặc dù router cũ vẫn có thể làm việc, nhưng những cái mới sẽ mang đến khả năng Wi-Fi tốt hơn, đặc biệt khi giá thành router không phải là quá đắt như trước kia.

Các router không dây hiện đại sẽ cho tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn - Ảnh: Reuters
Lợi ích của router không dây mới

Khi một router không dây vẫn chạy ổn định và cung cấp kết nối tốt trên thiết bị, mọi người thường sẽ bỏ qua việc nâng cấp, dù rằng nó đã rất cũ.

Đó là điều tốt nếu như bạn đang cảm thấy hài lòng với chất lượng Wi-Fi của mình, nhưng hầu hết mọi người có thể muốn tốc độ nhanh hơn và độ tin cậy cao hơn. Router không dây mới hỗ trợ chuẩn mạng không dây mới, cung cấp tốc độ cao hơn và ít gây nhiễu hơn, nghĩa là bạn sẽ không phải đầu tư vào các bộ khuếch đại Wi-Fi, hoặc tìm đặt vị trí router không dây ở một nơi thông thoáng.

Và khi router không dây được nâng cấp mới, những thiết bị hiện đại như máy tính xách tay, smartphone, máy tính bảng, set-top box, máy chơi game và các thiết bị kết nối mạng khác sẽ tận dụng được lợi thế này.

Các chuẩn router không dây hỗ trợ

Hiện nay có nhiều tiêu chuẩn không dây mà các router không dây hỗ trợ, và bạn có thể tìm hiểu thông qua các tiêu chuẩn được in trên router, thường ở mặt dưới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin về khả năng router bằng cách truy cập vào trang web của nhà sản xuất router đó.

Các tiêu chuẩn không dây gần đây nhất là 802.11ac, 802.11n, 802.11g và 802.11ac. Trong số này, 802.11n đang rất phổ biến, có khả năng hoạt động trên diện rộng. Chuẩn 802.11g đang được thay thế, và bạn hãy cần đảm bảo xem xét việc nâng cấp router không dây nếu như nó đang hỗ trợ chuẩn này.

Dưới đây là tóm tắt nhanh chóng các tiêu chuẩn không dây phổ biến hiện nay:

•    802.11ac: là tiêu chuẩn không dây mới nhất, được hoàn thành vào năm 2013, có thể hoạt động đồng thời ở băng tần 5 GHz và 2,4 GHz, kèm khả năng tương thích ngược. Điều này có nghĩa nó sẽ giảm bớt sự can thiệp của các băng tần không dây, giúp tín hiệu ổn định hơn. Về lý thuyết, nó cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 866,7 Mbps.

•    802.11n: Đây là tiêu chuẩn không dây được hoàn thành vào năm 2009, phổ biến trong thời gian gần đây tại thị trường Việt Nam. Không giống như 802.11ac hiện đại, nó có thể hoạt động ở hai băng tần 5 GHz và 2,4 GHz, nhưng không hoạt động đồng thời cùng một lúc, nghĩa là khả năng bị can thiệp bởi các băng tần khác sẽ nhiều hơn. Về lý thuyết, nó có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 150 Mbps.

•    802.11g: Là tiền nhiệm của 802.11n, hoàn thành vào năm 2003. Nó chỉ giới hạn ở băng tần 2,4 GHz, có thể cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 54 Mbps theo lý thuyết.
 
Bạn có thể xem thông tin tiêu chuẩn hỗ trợ của router không dây trên hộp đựng sản phẩm - Ảnh: Kiến Văn
•    802.11b: Tiêu chuẩn này là rất cũ, hoàn thành vào năm 1999, cung cấp tốc độ theo lý thuyết cao nhất là 11 Mbps.

•    Ngoài ra, còn có chuẩn 802.11a, nhưng nó không phải phổ biến trên thị trường hiện nay.

Hãy nhớ rằng tốc độ trên chỉ là lý thuyết, và bạn sẽ không nhận được tốc độ gần với tốc độ này trong thế giới thực.

Khả năng hỗ trợ của các router không dây mới

Thiết bị hiện đại được phát hành trong thời gian gần đây hầu hết hỗ trợ chuẩn 802.11ac, và sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Trên thực tế, tất cả các thiết bị mà chúng ta đang sử dụng ngày nay đều hỗ trợ chuẩn 802.11n.

Bạn vẫn có thể sử dụng các thiết bị cũ có hỗ trợ không dây cũ với các router không dây hiện đại, bởi nó có thể tương thích ngược nếu cần thiết. Và nếu đang sử dụng các thiết bị mới hỗ trợ 802.11ac, bạn vẫn có thể làm việc với router không dây sử dụng chuẩn 802.11n, hoặc thậm chí là cũ hơn với 802.11g. Đó chính là lý do vì sao bạn nên nâng cấp router không dây mới nếu sở hữu nhiều thiết bị không dây hiện đại.

Cũng như các router không dây, tiêu chuẩn hỗ trợ không dây của các thiết bị có thể được tìm thấy trên trang thông số kỹ thuật của hãng sản xuất, hoặc bạn cũng có thể kiểm tra trên hộp đựng sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.