Nạn săn trộm can thiệp sự tiến hóa khiến voi không còn mọc ngà

22/10/2021 23:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện sau giai đoạn nội chiến và săn trộm với quy mô nghiêm trọng ở Mozambique, nhiều cá thể voi tương lai ở nước này sẽ không còn mọc ngà như tổ tiên.

Đàn voi ở Công viên Quốc gia Gorongosa

ELEPHANTVOICES

Trong giai đoạn nội chiến từ năm 1977 đến 1992, thành viên của các phe vũ trang ở Mozambique tàn sát loài voi lấy ngà và dựa vào nguồn lực tài chính này để theo đuổi cuộc chiến. Tại khu vực giờ đây là Công viên Quốc gia Gorongosa, khoảng 90% cá thể voi đã bị giết hại, theo Hãng tin AFP hôm 21.10.

Các cá thể còn sống sót đều chia sẻ cùng một đặc điểm chính: phân nửa số voi cái đều không có ngà một cách tự nhiên. Những con voi này đơn giản chưa bao giờ mọc ngà trong cả cuộc đời của chúng. Trước chiến tranh, không đầy 1/5 số voi thiếu ngà.

Giống như màu mắt ở người, gien di truyền chịu trách nhiệm về việc liệu voi có thừa hưởng cặp ngà từ cha mẹ chúng hay không. Trước đây, tình trạng không mọc ngà ở voi khá hiếm đối với loài voi ở vùng thảo nguyên châu Phi, nhưng mọi chuyện đã thay đổi.

Sau khi xung đột chấm dứt, những con voi thiếu ngà đã di truyền đặc điểm này cho hậu duệ của chúng. Kết quả là phân nửa số voi cái được sinh ra từ nhóm voi sống sót đều không có ngà. Không dừng lại ở đó, 2/3 số hậu duệ của nhóm voi đó là voi cái.

Thời gian nội chiến “đã thay đổi chiều hướng tiến hóa trong cộng đồng loài voi ở Mozambique”, theo kết luận của nhà sinh học tiến hóa Shane Campbell-Staton của Đại học Princeton (Anh).

Cùng với đồng sự, ông tìm hiểu áp lực từ vấn nạn buôn lậu ngà voi tác động như thế nào đến chọn lọc tự nhiên.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Science, đội ngũ của ông vài năm qua đã quan sát 800 con voi tại Công viên Quốc gia Gorongosa để lập danh mục quan hệ voi mẹ và voi con.

Ấn Độ xét nghiệm Covid-19 cho 28 con voi

Kết quả thu được cho phép giới khoa học và dư luận có thể hiểu rõ mức độ ảnh hưởng của con người đối với các loài khác trong tự nhiên.

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng tiến hóa là một điều gì đó diễn ra chậm chạp, nhưng ví dụ ở voi Mozambique cho thấy con người có thể đẩy nhanh tốc độ đó.