Nắm chặt tay nhau để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước

07/06/2017 07:25 GMT+7

Chiều 6.6, tại Nhà khách quốc gia ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ đón, hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài
Tại buổi hội đàm, hai thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng và đạt nhất trí cao về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thủ tướng Shinzo Abe và chính phủ Nhật Bản, khẳng định VN nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài và mang tầm quan trọng đặc biệt của hợp tác chiến lược về kinh tế. Thủ tướng Shinzo Abe nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định Nhật Bản đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng quan trọng của VN ở khu vực và trên thế giới, đồng thời hết sức coi trọng quan hệ với VN.
Hai thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới VN của nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản; nhất trí tăng cường sự tin cậy chính trị, duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại giữa hai nước. Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định sẽ hỗ trợ VN toàn diện để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng tháng 11.2017.
Hai thủ tướng nhất trí phối hợp thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào VN thông qua triển khai hiệu quả giai đoạn 6 Sáng kiến chung Việt - Nhật và tăng cường hình thức hợp tác đối tác công - tư (PPP); nhất trí sớm tổ chức Đối thoại nông nghiệp cấp cao lần thứ IV trong năm 2017; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác địa phương; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2018.
Hai thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động đơn phương bao gồm quân sự hóa, làm thay đổi nguyên trạng, làm phức tạp, mở rộng tranh chấp tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) có hiệu lực.
Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước
Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến các bộ ngành và cơ quan hai nước trao đổi 14 văn kiện ký kết.
Phát biểu tại buổi họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Nhật Bản lần thứ 2 trên cương vị thủ tướng và nhấn mạnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một người bạn thân của mình. Hai nước cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để sớm thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chất lượng cao.
Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh, hai thủ tướng "sẽ nắm chặt tay với nhau” để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình mà Thủ tướng Shinzo Abe đã dành cho cá nhân Thủ tướng và đoàn cấp cao VN trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 tại Tokyo lần này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ VN quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản và thực hiện nghiêm túc các cam kết tại hội nghị xúc tiến đầu tư mà hai thủ tướng cùng tham dự chiều 5.6 vừa qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, VN hoan nghênh và ủng hộ những sáng kiến của Nhật Bản nhằm bảo đảm sự thịnh vượng về kinh tế, tự do về thương mại và an toàn hàng hải trên nguyên tắc tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Thay mặt Chính phủ và nhân dân VN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn Thủ tướng Shinzo Abe đã khẳng định sẽ tham dự Hội nghị APEC VN vào tháng 11.2017.
Tuyên bố chung VN - Nhật Bản
Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 4 - 8.6, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật Bản.
Tuyên bố chung gồm 46 điều, trong đó hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất của quan hệ VN - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực kể từ khi nâng cấp thành Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á năm 2014. Hai nhà lãnh đạo khẳng định VN và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau, có nhiều lợi ích chiến lược tương đồng; nhất trí việc hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nhật Bản tiếp tục là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, mong muốn Nhật Bản tiếp tục phát huy vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Thủ tướng Abe đánh giá cao vai trò, vị thế ngày càng quan trọng và những đóng góp tích cực của VN trong các vấn đề quốc tế và khu vực, khẳng định tiếp tục coi trọng vị trí của VN trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, trao đổi giữa các chính đảng, quốc hội hai nước kể cả tại các diễn đàn, hội nghị đa phương.
Tuyên bố chung còn đề cập về quan hệ chính trị, quốc phòng và an ninh; về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và năng lượng; về hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân và giao lưu địa phương; chia sẻ quan điểm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông; cam kết tiếp tục ủng hộ Nhật Bản trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bước tiến vì lợi ích chung
Ngày 6.6, các chuyên gia quốc tế đã nhận định với Thanh Niên về ý nghĩa của việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản.
PGS Stephen R.Nagy (chuyên về các vấn đề quốc tế tại Đại học quốc tế Cơ Đốc giáo, Nhật Bản): Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản là một dấu ấn quan trọng cho quan hệ hai nước. Ở khía cạnh kinh tế, hai nước có thể cam kết tiến hành Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù Mỹ rút lui. Hai nước cũng củng cố điều đó bằng cách tăng cường quan hệ thương mại. Ở góc độ chính trị, Nhật Bản muốn tăng cường quan hệ với VN bởi những lợi ích chung chính đáng. Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản thăm VN hồi đầu năm nay, và hiện tại là việc tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thì Nhật Bản đã thể hiện rõ cam kết tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài. Bằng cách hỗ trợ cho VN như một đối tác chiến lược, Nhật Bản đang gửi tín hiệu sẵn sàng chung vai sát cánh cùng các đối tác để đảm bảo giải quyết các vấn đề dựa trên luật pháp quốc tế, ngăn cản việc nước lớn ăn hiếp nước nhỏ.
TS Zach Cooper (chuyên gia về chính trị Nhật Bản, thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược - CSIS, Mỹ): VN và Nhật Bản có cùng lợi ích khi thắt chặt quan hệ lẫn nhau, trong bối cảnh cả hai cùng có động cơ cùng phối hợp để tăng cường trật tự khu vực dựa trên luật lệ quốc tế. Bên cạnh đó, hai nước cũng cùng có mong muốn mở rộng cơ hội kinh tế và cơ hội đầu tư lẫn nhau.
TS Satoru Nagao (chuyên gia về các vấn đề quốc tế, giảng dạy tại 2 đại học Aoyama-Gakuin và Komazawa, Nhật Bản): Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật thể hiện sự thay đổi quan trọng trong khu vực. Thực tế, chính sách và quan điểm về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump là khó đoán định. Trong bối cảnh như thế, quan hệ Việt - Nhật cực kỳ cần thiết cho cả 2 nước, vấn đề chung cần thiết là làm sao có thể tự chủ về chính sách. Và mới đây, khi tàu JS Izumo, chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến 2, ghé thăm VN góp phần chứng minh quan hệ hai nước đang thắt chặt.
Ngô Minh Trí (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.