Năm 2005, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Pháp đạt 975 triệu Euro

09/01/2006 09:17 GMT+7

Trung tâm thông tin Bộ Thương mại cho biết, nhìn chung quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Pháp (đặc biệt xuất khẩu của Việt Nam) tiếp tục phát triển tốt. Theo số liệu mới nhất của Hải quan Pháp, năm 2005 hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Pháp đạt 975 triệu euro (tăng trưởng 11%) và nhập khẩu từ Pháp khoảng 322 triệu euro (tương đương năm 2004).

Trong đó, bốn nhóm hàng quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Pháp là đồ gia dụng, sản phẩm điện, điện tử đồ da và thủy sản đều đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2005. Đối với nhóm hàng xe các loại và phụ tùng (chủ yếu xe đạp) xuất khẩu, có sự tăng trưởng đột biến tới 400%. Đây là nguyên nhân đưa đến xe đạp Việt Nam bị áp thuế chống phá giá vào EU từ giữa năm 2005. Mặc dù vậy xuất khẩu mặt hàng này từ Việt Nam vào Pháp vẫn tiếp tục tăng. Xuất khẩu cà phê giảm 10%, do lượng giảm mặc dù giá tăng. Tuy nhiên, đáng chú ý là hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ lực vào thị trường Pháp là giày dép và dệt may đều gặp nhiều khó khăn trong năm 2005. Trong đó, xuất khẩu dệt may vào Pháp đạt 125 triệu euro (giảm khoảng 7,7%) và xuất khẩu giày dép đạt khoảng 360 triệu euro (giảm so 2004).

Theo các chuyên viên kinh tế, năm 2005 sản phẩm giày dép và dệt may Việt Nam gặp sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường Pháp từ một số nước như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Bangladesh và Rumani. Đây là những nước chiếm ưu thế về mặt bằng giá và khoảng cách địa lý. Bên cạnh đó, việc đối mặt vụ kiện bán phá giá giày mũ da cũng đặt ra sức ép, khiến doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng giảm xuất khẩu giày dép vào thị trường châu u để kim ngạch không vượt 20% thị phần, tránh bị kiện bán phá giá và tiếp tục được hưởng GSP. Riêng với dệt may, việc EU bỏ quota cho Việt Nam (từ năm 2005) dù tạo nhiều thuận lợi xuất khẩu hàng dệt may sang Pháp. Nhưng cũng đặt sức ép cạnh tranh rất lớn vì cùng từ năm 2005 hạn ngạch dệt may cũng được bãi bỏ giữa các nước thành viên WTO. Riêng cơ cấu hàng nhập từ Pháp vào Việt Nam trong năm 2005 không thay đổi nhiều. Các sản phẩm nhập khẩu quan trọng nhất vẫn là thiết bị điện, điện tử, dược phẩm, thiết bị cơ khí và hóa chất. Riêng nhôm và sản phẩm nhôm lượng nhập khẩu tăng đột biến vào tháng 7/2005.

Được biết năm 2005, xuất khẩu của Pháp ước đạt 352 tỷ euro (tăng 2,6%) và nhập khẩu đạt 375 tỷ euro (tăng 3,5%). Thâm hụt thương mại khoảng 23 tỷ euro (cao nhất trong nhiều năm trở lại đây). Cơ cấu hàng xuất và nhập khẩu của Pháp không thay đổi nhiều. Các bạn hàng lớn của Pháp vẫn là EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. Các mặt hàng Pháp xuất khẩu chính là ôtô và phụ tùng ôtô, sản phẩm công nghiệp hàng không vũ trụ, dược phẩm, hóa chất, sản phẩm công nghiệp luyện kim và máy móc thiết bị. Các mặt hàng nhập vào Pháp thường là nguyên nhiên liệu (chủ yếu dầu thô), hàng tiêu dùng, thực phẩm, dệt may và hóa chất.

Trọng Hà 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.