Na Uy là nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ

05/05/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Na Uy được bình chọn là nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ, trong khi Mỹ xếp thứ 33, theo bảng xếp hạng thường niên công bố vào ngày 4.5 của tổ chức Save the Children. Việt Nam xếp thứ 98 trong bảng này.

(TNO) Na Uy được bình chọn là nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ, trong khi Mỹ xếp thứ 33, theo bảng xếp hạng thường niên công bố vào ngày 4.5 của tổ chức Save the Children. Việt Nam xếp thứ 98 trong bảng này.

Na Uy là nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ, theo đánh giá của tổ chức Save the Children - Ảnh: AFP 

Đứng chót bảng xếp hạng là Somalia, áp chót là Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi, AFP trích dẫn xếp hạng của Save the Children.

Đây là năm thứ 16 tổ chức này công bố báo cáo Chỉ số Bà mẹ. Báo cáo này xếp hạng 179 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa theo các tiêu chí liên quan đến sức khỏe sinh sản, giáo dục, mức thu nhập và vị thế trong xã hội của phụ nữ.

Các quốc gia vùng Scandinavia vẫn giữ các thứ hạng đầu trong Chỉ số Bà mẹ năm 2015 của Save the Children. Na Uy soán ngôi quán quân năm ngoái là Phần Lan.

Úc, xếp thứ 9, là quốc gia nằm ngoài châu Âu duy nhất lọt top 10 nước đứng đầu bảng xếp hạng của Save the Children.

Trong xếp hạng năm nay, Mỹ tụt từ hạng 31 xuống 33, sau Nhật Bản, Ba Lan và Croatia.

Tỉ lệ thai phụ có nguy cơ tử vong tại Mỹ là 1/1.800 và đây là tỉ lệ tệ nhất so với bất kỳ quốc gia phát triển nào khác trên thế giới, theo báo cáo của Save the Children. Một phụ nữ Mỹ có nguy cơ chết khi đang sinh con cao gấp 10 lần so với phụ nữ Ba Lan.

Pháp và Anh lần lượt đứng thứ 23 và 24, trong khi Canada xếp ở vị trí 20.

Toàn bộ 10 nước xếp cuối bảng là các quốc gia châu Phi vùng cận sa mạc Sahara, với Haiti và Sierra Leone cùng xếp ở vị trí 169.

Theo đánh giá của Save the Children, cách biệt về tỉ lệ trẻ sơ sinh bị chết giữa nhóm 10 nước đứng đầu với 10 nước chót bảng rất lớn.

Trong 10 quốc gia xếp đầu, cứ 290 bà mẹ thì có một người có con tử vong trước 5 tuổi. Còn đối với 10 nước xếp cuối bảng, tỉ lệ này là 1/8.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.