Mỹ xúc tiến hợp đồng bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan

17/08/2019 11:30 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là đã “bật đèn xanh” cho hợp đồng bán tiêm kích F-16 trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan.

AP ngày 16.8 dẫn nguồn tin từ quốc hội Mỹ tiết lộ Bộ Ngoại giao đã gửi thông báo không chính thức về hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan đến 2 Ủy ban Đối ngoại tại thượng viện và hạ viện và đã được thông qua. Theo hợp đồng, 66 tiêm kích F-16 sẽ được bán cho Đài Loan với tổng giá trị là 8 tỉ USD.
Từ đây, một thông báo chính thức sẽ được gửi đến toàn quốc hội để bắt đầu tiến trình xem xét trong vòng 30 ngày trước khi phía Mỹ đưa ra đề nghị chính thức với Đài Loan.
Nhà Trắng chưa bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, giới nghị sĩ quốc hội ngày 16.8 ra thông báo ủng hộ hợp đồng bán vũ khí.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Jim Risch nói số chiến đấu cơ sẽ cải thiện năng lực phòng vệ trên không của Đài Loan trong khi các thành viên Ủy ban Quân vụ thượng viện ra tuyên bố chung nói Đài Loan là một phần quan trọng trong sự ổn định, an ninh tại khu vực. Bên cạnh đó, các nghị sĩ nhấn mạnh hợp đồng sẽ ngăn cản “sự hung hăng” và việc xây dựng sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
Ủy ban Đối ngoại hạ viện thì nhận định hợp đồng vũ khí sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với an ninh và dân chủ tại khu vực.
Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phản ứng mạnh mẽ về hợp đồng được bàn bạc này. Bà Hoa gọi thương vụ này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và kêu gọi Mỹ ngừng mọi giao dịch vũ khí cũng như liên lạc quân sự với Đài Loan, nếu không Trung Quốc chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.