Mỹ viện trợ Afghanistan 4 máy bay tấn công A-29

23/01/2016 11:15 GMT+7

Tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thảo luận với tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani về quan hệ hợp tác giữa Washington và Kabul trong vấn đề an ninh, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Bên lề Diễn đàn kinh tế ở Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thảo luận với tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani về quan hệ hợp tác an ninh, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Máy bay cánh quạt chiến đấu A-29 Super Tucano mà Mỹ vừa chuyển giao cho Afghanistan tại sân bay Hamid Karzai, Afghanistan ngày 15.1.2016  - Ảnh: Không lực MỹMáy bay cánh quạt chiến đấu A-29 Super Tucano mà Mỹ vừa chuyển giao cho Afghanistan tại sân bay Hamid Karzai, Afghanistan ngày 15.1.2016 - Ảnh: Không lực Mỹ

Theo RIA (Nga) 23.1, hai bên đã thảo luận về tình hình an ninh và nhất trí rằng 4 chiếc máy bay tấn công cánh quạt A-29 Super Tucano mà Mỹ vừa chuyển giao cho Afghanistan sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương quan lực lượng. Dự kiến Mỹ sẽ cung cấp 20 chiếc máy bay tấn công bay chậm và thấp này cho Afghanistan, thay thế các trực thăng Mi-35 già cỗi, theo Flightglobal.

Loại máy bay này do hãng Embraer/Sierra Nevada (Brazil) chế tạo, và được Mỹ mua tặng Afghanistan. Đến nay trên thế giới có 10 nước sử dụng loại A-29 này.

A-29 sẽ giúp không quân Afghanistan tăng khả năng tấn công mặt đất, trinh sát, thậm chí không chiến.

Hai bên cũng thảo luận về nỗ lực của Mỹ trong việc đào tạo và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan trong cuộc chiến chống lại Taliban, về hợp tác an ninh giữa hai nước để ngăn chặn nỗ lực của các nhóm khủng bố sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu.

Ông Carter nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước và hai bên nhất trí tiếp tục phát triển mối quan hệ theo hướng này.

Trước đó, hôm thứ sáu 22.1, nhà lãnh đạo Afghanistan đã hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.