Mỹ tố Trung Quốc đưa tên lửa phòng không đến Hoàng Sa

17/02/2016 08:53 GMT+7

Trung Quốc đã bố trí trái phép 2 hệ thống tên lửa đất đối không tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo các quan chức Mỹ.

Trung Quốc đã bố trí trái phép 2 hệ thống tên lửa đất đối không tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo các quan chức Mỹ.

Trung Quốc đã trái phép triển khai 2 hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm - Ảnh chụp màn hình SCMPTrung Quốc đã trái phép triển khai 2 hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm - Ảnh chụp màn hình SCMP
Đài Fox News (Mỹ) ngày 16.2 phân tích các ảnh chụp từ vệ tinh của trung tâm ImageSat Quốc tế (ISI) cho biết 2 hệ thống tên lửa đất đối không với 8 giàn phóng và một radar đã được Trung Quốc triển khai trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Các tên lửa được chuyển đến từ tuần trước, theo Fox News. Đài này cho hay từ các hình ảnh có thể thấy bãi biển trên đảo hoàn toàn trống trải đến ngày 3.2, nhưng đến ngày 14.2 đã xuất hiện các giàn tên lửa.
Fox News còn cho hay một quan chức Mỹ đã xác nhận độ chính xác của những hình ảnh. Quan chức này nói rằng có thể đó là hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, tương tự loại S-300 của Nga. HQ-9 có tầm bắn 201 km, có thể là mối đe doạ cho bất cứ máy bay quân sự hoặc dân sự nào bay gần đó.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nói rằng không thể bình luận về vấn đề liên quan đến tình báo nhưng sẽ theo dõi vấn đề này sát sao, theo Reuters.
Ảnh vệ tinh bên trái cho thấy hệ thống tên lửa Trung Quốc triển khai tại đảo Phú Lâm - Ảnh chụp màn hình Fox News
Thông tin Trung Quốc đưa tên lửa phòng không đến Hoàng Sa xảy ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp lãnh đạo các nước ASEAN tại bang California. Ông Obama ngày 16.2 nói rằng đã thảo luận về việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông trong hoà bình. Ông cũng kêu gọi các nước cần có những biện pháp hữu hình, gồm ngừng việc bồi đắp, xây mới và quân sự hoá tại các đảo, bãi đá ở Biển Đông, theo AFP.
Chỉ mới vài tuần trước, tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur đã tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc sau đó ngang ngược nói rằng tàu chiến Mỹ đã xâm phạm luật Trung Quốc và là hành động cố ý khiêu khích.
Hồi tháng 1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh có mặt Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng Trung Quốc đã cam kết không thực hiện cái gọi là quân sự hoá tại Biển Đông. Tuy nhiên ông Nghị lại nói tiếp Trung Quốc vẫn cần các căn cứ để tự phòng vệ.
Cũng trong tháng 1, Trung Quốc đã cho 2 máy bay dân sự đáp xuống đường băng mà nước này xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quan chức Lầu Năm Góc lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục đáp máy bay quân sự xuống đây.
Fox New dẫn lời phó đô đốc Mỹ Joseph Aucoin cam kết rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, gồm cả việc cho máy bay bay ngang qua các đảo Trung Quốc chiếm tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.