Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq

17/12/2015 10:18 GMT+7

Mỹ đã gia tăng sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq nhằm tháo ngòi cuộc tranh cãi đã làm sứt mẻ quan hệ giữa 2 nước có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS, theo AP.

Mỹ đã gia tăng sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq nhằm tháo ngòi cuộc tranh cãi đã làm sứt mẻ quan hệ giữa 2 nước có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS, theo AP.

Thủ tướng Iraq al-Abadi và Phó tổng thống Mỹ Biden trong một cuộc gặp - Ảnh: AFPThủ tướng Iraq al-Abadi và Phó tổng thống Mỹ Biden trong một cuộc gặp - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 16.12 đã ghi nhận tuyên bố của Baghdad rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm chủ quyền của Iraq bằng cách điều quân sang một căn cứ huấn luyện ở miền bắc Iraq. Ông Joe Biden nói việc triển khai trên “diễn ra mà không có sự ưng thuận trước của chính phủ Iraq”, Nhà Trắng cho biết.
Chính phủ Iraq đã phẫn nộ trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này đưa lực lượng tăng viện đến căn cứ ở vùng Bashiqa, gần thành phố Mosul hiện nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Ông al-Abadi đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức khỏi lãnh thổ Iraq.
Tuy nhiên Ankara khăng khăng cho rằng việc tăng cường quân là cần thiết nhằm bảo vệ lực lượng nước này khỏi các cuộc tấn công của IS, một lo ngại không phải không có lý khi hôm 16.12, các tay súng IS đã tấn công trại trên, giết chết 3 chiến binh Iraq theo Hồi giáo dòng Sunni và làm bị thương nhiều chuyên gia huấn luyện của Thổ Nhĩ Kỳ.
Căng thẳng giữa Iraq và Thổ đã khiến Mỹ phân tâm giữa lúc đang phải cố gắng thuyết phục Ankara tăng cường chiến đấu chống IS, trong khi bản thân quân đội Mỹ cũng đang đẩy mạnh nỗ lực diệt trừ các tay súng cực đoan này. Ông Biden và nhiều quan chức Mỹ khác đã làm việc liên tục qua điện thoại trong những ngày qua, thúc giục cả Thủ tướng Iraq al-Abadi lẫn người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu giải quyết tranh cãi giữa 2 bên.
Kể từ khi Baghdad lên tiếng phản đối, Ankara đã ngừng điều thêm quân và triệt thoái một số lượng không xác định binh sĩ mà họ điều sang miền bắc Iraq mới đây. Phó tổng thống Biden hoan nghênh động thái này nhưng khẳng định điều đó phải được tiếp tục. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nói rằng ông Biden đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ triệt thoái “bất kỳ lực lượng quân sự nào khỏi lãnh thổ Iraq vốn không được chính phủ Iraq cho phép”.
Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái đã đưa các chuyên gia quân sự đến trại Bashiqa, nơi các lực lượng người Kurd và người Iraq theo Hồi giáo dòng Sunni đang được huấn luyện chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.