Mỹ, NATO giục Nga-Thổ xoa dịu căng thẳng để tập trung chống IS

25/11/2015 14:16 GMT+7

Mỹ, NATO giục Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sớm chấm dứt cuộc khẩu chiến về vụ bắn rơi máy bay Nga vì điều này đang đe dọa và phá hỏng nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Mỹ, NATO giục Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sớm chấm dứt cuộc khẩu chiến về vụ bắn rơi máy bay Nga vì điều này đang đe dọa và phá hỏng nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Mỹ, NATO giục Nga-Thổ xoa dịu căng thẳng để chống IS - Ảnh minh họa: ReutersMỹ, NATO giục Nga-Thổ xoa dịu căng thẳng để chống IS - Ảnh minh họa: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và liên minh quân sự trong NATO kêu gọi giảm căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại cuộc khẩu chiến giữa Moscow và Ankara sẽ ảnh hưởng chiến dịch chống khủng bố toàn cầu, Bloomberg cho hay.
Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào sáng 24.11 khi máy bay này đang  trở về căn cứ sau khi oanh kích đoàn xe chở lậu dầu của IS từ Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara giải thích vụ bắn hạ này vì máy bay Nga xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. 
Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin không chấp nhận lập luận của Ankara. Ông gọi đó là vụ “đâm sau lưng Nga do những kẻ đồng lõa với khủng bố tiến hành”, và nhấn mạnh rằng Nga sẽ không khoan dung với hành động này, theo Tass.
Trước vụ việc này, sau khi lên tiếng ủng hộ hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và NATO lại quay ra xoa dịu, kêu gọi hai bên nên giảm căng thẳng để tập trung chống IS.
Tổng thống Obama nói rằng nhiệm vụ hàng đầu của Washington lúc này là cố gắng không để căng thẳng giữa Moscow và Ankara trở nên tồi tệ hơn, thay vào đó các bên nên tập trung tiêu diệt IS.
Hôm nay 25.11, ông Obama có cuộc gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande ở Nhà Trắng để bàn về kế hoạch chống IS. Cả hai nhà lãnh đạo kêu gọi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tránh gây căng thẳng từ vụ bắn rơi máy bay để tập trung vào mục tiêu IS.
Trong khi đó, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên, nói rằng “kẻ thù chung” của thế giới cũng như của cả hai nước là IS, chứ không phải là Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ. Ông kêu gọi cả hai đối thoại để xoa dịu bất đồng liên quan đến vụ bắn rơi máy bay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.