Mỹ muốn thuyết phục Nhật Bản tẩy chay ứng dụng Trung Quốc như TikTok

28/07/2020 13:17 GMT+7

Mỹ có ý định đề nghị Nhật Bản và các quốc gia đồng minh tham gia quyết định tẩy chay công nghệ và ứng dụng của Trung Quốc như TikTok, với lý do những ứng dụng dạng này có thể cung cấp dữ liệu cho Bắc Kinh.

Báo Yomiuri Shimbun hôm 28.7 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay Washington đang vô cùng quan ngại về việc Trung Quốc vận dụng công nghệ để thu thập thông tin nhạy cảm, và muốn các nước khác tham gia nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm loại bỏ Huawei khỏi hệ thống mạng 5G.
Trả lời báo Nhật, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach, phụ trách mảng Phát triển Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, cho hay Mỹ kỳ vọng Nhật Bản hợp tác về vấn đề trên, và việc cấm Huawei tham gia mạng 5G có thể làm sâu sắc hơn “sự đoàn kết và thống nhất với các đồng minh Mỹ”.
Tuy nhiên, ông cũng cho hay quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Tokyo, và Washington sẽ tôn trọng ý kiến của Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Krach cho biết Mỹ đang xúc tiến sáng kiến duy trì “độ sạch sẽ” cho công nghệ và mở rộng phạm vi khỏi 5G, tiến đến áp dụng cho cả ứng dụng điện thoại.

TikTok sẽ đặt trụ sở chính tại London để "thoát Trung"?

Hồi đầu tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay nước này sẽ “xử lý” vấn đề TikTok, và nhất mực khẳng định hãng này có thể cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho chính quyền Trung Quốc.
Ông Jeff Kingston, giám đốc ngành nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple (Tokyo, Nhật Bản), tỏ ra không hề ngạc nhiện khi Mỹ gây áp lực đối với Nhật Bản về công nghệ Trung Quốc, vì chính quyền Tổng thống Donald Trump “đang sử dụng con bài Trung Quốc trong nỗ lực tái đắc cử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.