Mỹ kích hoạt thỏa thuận phòng thủ nhằm chống Venezuela

Khánh An
Khánh An
18/09/2019 09:45 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin về việc kích hoạt hiệp ước với các đồng minh ở châu Mỹ nhằm đối phó với Venezuela.

Hãng Sputnik ngày 18.9 đưa tin Mỹ và các đồng minh kích hoạt Hiệp ước Tương hỗ liên châu Mỹ (TIAR) nhằm đối phó với Venezuela, sau khi đối thoại giữa Caracas và lãnh đạo đối lập Juan Guaido bị đình chỉ.
“Mỹ và các đối tác của chúng tôi đã kích hoạt Hiệp ước TIAR nhằm tăng tốc hành động chung đối phó với mối đe dọa từ chế độ của ông Nicolas Maduro đối với người dân Venezuela và khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho hay.
TIAR, còn gọi là Hiệp ước Rio, được ký kết ngày 2.9.1947 giữa 19 quốc gia ở châu Mỹ, với nội dung chính là nếu một thành viên bị tấn công thì có thể xem như tất cả các thành viên bị tấn công
Trước đó, Mỹ ra thêm đợt cấm vận nhằm vào 3 cá nhân và 16 tổ chức ở Venezuela, sau khi phong tỏa tài sản của chính quyền Tổng thống Maduro ở Mỹ.
Mỹ và nhiều đồng minh kích hoạt TIAR sau khi cáo buộc cuộc tập trận của Venezuela gần biên giới Colombia là hành động “hiếu chiến”. Trong khi đó, Venezuela tuyên bố cuộc diễn tập được tiến hành sau khi Colombia muốn châm ngòi cho xung đột quân sự.

[VIDEO] Tổng thống Maduro nói Mỹ sẽ "không bao giờ khuất phục được Venezuela"

Trong diễn biến liên quan, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát ngày 17.9 phê chuẩn ông Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” cho đến khi bầu cử được tiến hành.
Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi chính phủ của Tổng thống Maduro cho hay các nghị sĩ ủng hộ ông sẽ quay lại Quốc hội sau khi tẩy chay cách đây 3 năm.
Cũng trong ngày 17.9, chính phủ thả tự do nhân vật đối lập Edgar Zambrano. Ông Zambrano là phó chủ tịch Quốc hội bị cơ quan tình báo của chính phủ bắt hồi tháng 5 với cáo buộc hỗ trợ nỗ lực nổi dậy không thành công của ông Guaido hôm 30.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.