Mỹ khẳng định bảo vệ đồng minh, đối tác châu Á

03/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Ông Evan Medeiros, quan chức cấp cao Nhà Trắng phụ trách chính sách châu Á đã bác bỏ chỉ trích của Trung Quốc về nỗ lực của Mỹ hiện đại hóa, củng cố các liên minh, xây dựng quan hệ đối tác mới với Việt Nam, Myanmar. Và khẳng định nếu Mỹ không có các đối tác và đồng minh, châu Á sẽ hỗn loạn.

Mỹ khẳng định bảo vệ đồng minh, đối tác ở châu Á 1
Tại cuộc gặp hai Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (Việt Nam) và John Kerry (Mỹ) ở Washington ngày 2.10.2014, Mỹ thông báo chính thức dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nước đối tác của Mỹ ở châu Á - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Medeiros phát biểu như trên tại tổ chức tư vấn độc lập Cơ quan quốc gia nghiên cứu châu Á (NBAR) ở Washington hôm 2.12, theo hãng tin AP.

Trung Quốc lâu nay chỉ trích chính sách xoay trục sang châu Á của chính quyền Obama là nhằm bao vây và khống chế Trung Quốc, thông qua việc gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng việc thiết lập mạng lưới các nước đồng minh và đối tác trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn vào tháng trước đã kêu gọi các nước từ bỏ kiểu "suy nghĩ thời Chiến tranh Lạnh". Ngoài ra, cuối tuần qua, trong cuộc gặp các nhà hoạch định chính sách đối ngoại cấp cao ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về "xu hướng đang phát triển hướng tới một thế giới đa cực".

Theo AP, những ý kiến này được xem là những cú đấm nhắm vào Mỹ trong vai trò siêu cường toàn cầu duy nhất.

Mỹ khẳng định bảo vệ đồng minh, đối tác ở châu Á 3

 Một máy bay cảnh giới E-2C Hawkeye cất cánh từ tàu sân bay USS George Washington (CVN 73) ngoài khơi biển Philippines (bắc Biển Đông) ngày 26.10.2014. Tàu sân bay George Washington được bố trí ở châu Á (Nhật Bản) để bảo vệ lợi ich của Mỹ và của các đồng minh cùng đối tác Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, theo Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ đã hưởng ưu thế thống trị về quân sự ở Thái Bình Dương kể từ khi kết thúc Thế chiến II - một khu vực mà sức mạnh quân sự của Trung Quốc bị khống chế. Mỹ vẫn duy trì hàng chục ngàn quân tại các căn cứ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, có các hiệp ước liên minh với các nước như Úc và Philippines.

Ông Evan Medeiros nói tại cuộc họp của NBAR ngày 2.12 rằng Mỹ đang nỗ lực để hiện đại hóa và tăng cường quan hệ với các đồng minh như là một phần của chính sách xoauy trục về châu Á, xây dựng quan hệ đối tác mới với những nước như Việt Nam, Myanmar. Ông cho biết Mỹ không áp đặt ý chí của mình, nhưng đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ khu vực.

"Môi trường an ninh khu vực ở châu Á sẽ như thế nào nếu Mỹ bỏ rơi đồng minh và ngừng hợp tác với các đối tác của mình? Tôi cho rằng khu vực này sẽ không ổn định và dễ hỗn loạn. Và tác động toàn cầu đó đối với Mỹ, nước có đồng minh ở tất cả các nơi trên thế giới, sẽ rất nghiêm trọng", ông Medeiros nói.

Mỹ khẳng định bảo vệ đồng minh, đối tác ở châu Á 2
Tàu tác chiến cận bờ (LCS), chiếc USS Fort Worth (LCS 3) ngoài khơi Hawaii ngày 25.11.2014. Tàu này đang trên đường đến đồn trú 16 tháng ở Singapore, trong chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trung Quốc vẫn xem chính sách xoay trục châu Á của Mỹ là nỗ lực ngăn cản sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trung Quốc đang muốn có vai trò lớn hơn trên trường quốc tế và đang thúc đẩy việc hợp tác an ninh giữa các quốc gia châu Á, mặc dù nhiều nước cảm thấy bị đe dọa bởi sự gia tăng sức mạnh quân sự lẫn các hành động gia tăng yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Tuy vậy, trong khi chiến lược đôi bên là xung khắc nhau, cả Mỹ và Trung Quốc cùng lúc nỗ lực để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước. Ông Medeiros nhấn mạnh rằng Mỹ muốn các đồng minh của mình có các quan hệ hợp tác với Trung Quốc, kể cả lĩnh vực quân sự của Trung Quốc.

Anh Sơn

>> Mỹ: Trung Quốc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, gây bất ổn
>> Báo Mỹ: Trung Quốc sẽ giành Siberia với Nga
>> Mỹ: Trung Quốc đang phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Mỹ: Trung Quốc sẽ dựng lá chắn hạt nhân trên biển trong năm 2014
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc 'hành động đơn phương' gây bất ổn biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.