Mỹ hỗ trợ 'gỡ chiếc áo quá chật' tại cảng Cát Lái

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngày 19.5, Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Tổng cục Hải quan công bố kế hoạch hành động nhằm giảm ùn tắc tại cảng biển lớn nhất nước - cảng Cát Lái (TP.HCM).

Vượt gấp đôi công suất thiết kế

Theo các chuyên gia, cảng Cát Lái hiện đã vượt quá công suất thiết kế 2,5 triệu Teus, trong khi năm 2020, công suất của Cát Lái đã vượt mốc 5 triệu Teus; công suất sử dụng cầu cảng cao, tăng gấp đôi thiết kế ban đầu, trong khi đó tỷ lệ này trên thế giới chỉ khoảng 70-80%.

Mỹ hỗ trợ 'gỡ chiếc áo quá chật' tại cảng Cát Lái - ảnh 1

Lượng container về cảng Cát Lái đã vượt gấp đôi công suất thiết kế từ năm 2020

Trung bình mỗi năm, có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại khu vực cảng TP.HCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố. Cảng Cát Lái đã xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. Ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục Tổng cục Hải quan cho hay, khi thương mại quốc tế dần phục hồi sau tác động của Covid-19 thì việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái lại càng được ưu tiên. Trong thực tế, giải pháp chống ùn tắc đã được các chuyên gia nghiên cứu kỹ với kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Về góc độ cơ quan quản lý nhà nước về hải quan trực tiếp tại cảng Cát Lái, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 - thông tin, trung bình mỗi năm đơn vị này làm thủ tục thông quan cho lượng hàng xuất khẩu khẩu có tổng kim ngạch khoảng 30 tỉ USD, thu ngân sách nhà nước đạt 40.000 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn làm thủ tục giám sát với 35.000 tờ khai hàng hóa của doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại các đơn vị hải quan địa phương khác, ứng dụng quy trình thủ tục điện tử.

Xem xét cho đầu tư công - tư với các dự án hạ tầng lớn

Có 21 khuyến nghị được đưa ra để giảm ùn tắc cảng Cát Lái. Bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc USAID tại Việt Nam - tổ chức Mỹ hỗ trợ thực hiện dự án - cho rằng, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái liên tục gia tăng. Dự báo lượng container tại cảng Cát Lái sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Thế nên, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái là ưu tiên hàng đầu. Sau hơn một năm triển khai, xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160 ha và thủ tục hải quan tại cảng nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, theo đại diện USAID, các chuyên gia đã phát hiện các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ hàng hóa của cảng. Từ đó, đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc.

Mỹ hỗ trợ 'gỡ chiếc áo quá chật' tại cảng Cát Lái - ảnh 2

Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID (Mỹ) tài trợ được thực hiện trong 5 năm 2018 – 2023 với tổng vốn 21,7 triệu USD

N.N

Cụ thể, từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin, thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động. Bên cạnh đó, thông qua dự án USAID Invest, USAID cho biết đang phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GT-VT để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công - tư để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Trong 21 khuyến nghị, ông Nguyễn Phương Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, cho biết có 2 khuyến nghị được Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn rất quan tâm triển khai thực hiện. Đó là khuyến nghị về giải pháp bãi chứa hàng ngoài cảng và ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ tại cảng…

Đưa ra một số hạn chế cần giải quyết trong thời gian tới tại khu vực cảng TP.HCM, ông Claudio, Giám đốc dự án USAID TFP cho rằng, mục tiêu của dự án là phân tích, dự đoán để đưa ra các giải pháp giảm thiểu tiêu cực ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID (Mỹ) tài trợ được thực hiện trong 5 năm 2018 – 2023 với tổng vốn 21,7 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành cũng như hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU