TNO

Mỹ đóng không phận quanh Sunnylands phục vụ hội nghị với ASEAN

16/02/2016 06:00 GMT+7

(Tin Nóng) Để bảo đảm an ninh cho cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với lãnh đạo 10 nước ASEAN từ 15 - 16.2, không phận quanh sân bay Palm Springs gần khu nghỉ mát Sunnylands, nam California đã được phong toả từ thứ sáu 12.2 đến chiều ngày 16.2.

(Tin Nóng) Để bảo đảm an ninh cho cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với lãnh đạo 10 nước ASEAN từ ngày 15 - 16.2, không phận quanh sân bay Palm Springs gần khu nghỉ mát Sunnylands, nam California đã được phong toả từ thứ sáu 12.2 đến chiều ngày 16.2.

Mỹ đóng không phận quanh Sunnylands phục vụ hội nghị với ASEAN - ảnh 1
Tổng thống Barack Obama đến sân bay Palm Springs ở nam California ngày 12.2.2016, chuẩn bị đón tiếp và họp với lãnh đạo các nước ASEAN từ 15 - 16.2 tại khu nghỉ mát Sunnylands ở Rancho Mirage gần đó - Ảnh: Reuters

Theo báo The Desert Sun (California, Mỹ), khu vực xung quanh sân bay Palm Springs trở thành vùng cấm bay kể từ 11 giờ trưa 12.2 khi chuyến bay của chuyên cơ Không lực 1 đưa Tổng thống Obama đến đây và vào khu nghỉ mát Sunnylands thuộc Rancho Mirage gần đó.

Và từ giờ phút đó, tất cả các chuyến bay không phải của cơ quan thực thi pháp luật, của quân đội, của Mật vụ hay một số chuyến bay thương mại đã được duyệt sẽ bị cấm bay vào khu vực có bán kính 30 dặm (50 km) và ở độ cao 5,48 km, theo thông báo của Cơ quan hàng không liên bang (FAA).

Lệnh phong toả bầu trời này kéo dài đến 14 giờ 15 chiều thứ ba 16.2 (giờ California, khoảng 5 giờ 15 sáng 17.2 giờ VN).

Trong thời gian này các hoạt động nhảy dù, các chuyến bay phục vụ nông nghiệp, máy bay kéo băng rôn quảng cáo, máy bay chở khách tham quan trên không, hoạt động bắn thử tên lửa tự tạo, điều khiển thiết bị bay tự động… đều không được phép hoạt động.

Một số tuyến đường dẫn đến Sunnylands cũng bị phong toả không cho xe và người đi bộ vào, trừ lực lượng bảo vệ và khách mời. Việc đóng đường diễn ra từ 10 giờ sáng chủ nhật 14.2 đến 15 giờ chiều thứ ba 16.2. Cả khu đánh golf ở đây cũng đóng đường để phục vụ an ninh cho khách VIP của ASEAN.

Báo The Desert Sun cũng cho biết công tác chuẩn bị an ninh đã diễn ra dồn dập từ ngày 11.2, khi máy bay vận tải quân sự C-17A Globemaster III đáp xuống sân bay Palm Springs mang theo các thiết bị phục vụ an ninh cho Tổng thống và khách mời là lãnh đạo 10 nước ASEAN. Trên sân bay có sẵn 2 trực thăng MH-65 Dolphin của Tuần duyên Mỹ.

Trước đó 2 ngày, máy bay C-17 đã chở đến đây chiếc trực thăng Marine One của Tổng thống.

Mỹ đóng không phận quanh Sunnylands phục vụ hội nghị với ASEAN - ảnh 2
Máy bay vận tải C-17 chở trực thăng Marine One đến Palm Springs ngày 9.2 - Ảnh: The Desert Sun
Mỹ đóng không phận quanh Sunnylands phục vụ hội nghị với ASEAN - ảnh 3
Trực thăng của Tuần duyên Mỹ tại sân bay Palm Springs - Ảnh: The Desert Sun

Tổng thống Obama đáp chuyên cơ Không lực 1 từ San Francisco đến Palm Springs lúc 9 giờ 48 sáng 12.2, không có vợ con đi theo. Chuyến bay này diễn ra chưa đầy 1 giờ, nhưng một phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay trong thời gian trên máy bay, tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo lịch trình, khoảng 15 giờ ngày 15.2 (6 giờ sáng 16.2, giờ VN) Tổng thống Mỹ sẽ tiếp đón lãnh đạo 10 nước ASEAN, và cuộc họp bắt đầu lúc 15 giờ 35 cùng ngày. Tham dự về phía Việt Nam là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đến 19 giờ 30 tối 15.2 (10 giờ 30 sáng 16.2, giờ VN), Tổng thống Mỹ chiêu đãi lãnh đạo các nước ASEAN.

Mỹ đóng không phận quanh Sunnylands phục vụ hội nghị với ASEAN - ảnh 4
Một toà nhà trong khu Sunnylands - Ảnh: Sunnylands.org

Khu nghỉ dưỡng Sunnylands nằm tại thành phố Rancho Mirage thuộc hạt Riverside, phía nam bang California. Khu này của tỉ phú Walter H. Annenberg (đã mất) và vợ là bà Leonore. Lâu nay khu này được vợ chồng tỉ phú cho chính phủ Mỹ sử dụng để phục vụ các cuộc tiếp đón ngoại giao hay nghỉ ngơi, và được xem như Trại David ở phía tây (Trại David là nơi các tổng thống Mỹ hay đến nghỉ dưỡng, ở bang Maryland gần thủ đô Washington).

Anh Sơn

>> Mỹ với 3 hiểm họa an ninh lớn nhất năm 2016
>> Philippines muốn theo dõi các chuyến bay qua Biển Đông
>> Tàu khu trục USS Lassen chấm dứt 10 năm tuần tra Biển Đông
>> Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines
>> Đông Nam Á gia tăng đầu tư cho hải quân
>> Đệ nhất phu nhân Mỹ-Trung đo tài sắc
>> Kết thúc hội đàm Mỹ - Trung: Vẫn bất đồng về vấn đề do thám mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.