Mỹ - Cuba và hy vọng đầu tiên từ ngành du lịch

21/01/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Câu chuyện về những du khách người Mỹ đang là tâm điểm trong những ngày qua ở Cuba. Hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia cho biết họ dự đoán ngành du lịch Cuba sẽ đón lượng khách tăng gấp đôi trong năm 2015.

(TNO) Câu chuyện về những du khách người Mỹ đang là tâm điểm trong những ngày qua ở Cuba. Hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia cho biết họ dự đoán ngành du lịch Cuba sẽ đón lượng khách tăng gấp đôi trong năm 2015.

Du lịch Cuba đang đón chờ lượng du khách Mỹ trong năm nay - Ảnh: Reuters
 
Ngày 21.1, Roberta Jacobson sẽ đáp chuyến bay tới thủ đô Havana của để tham dự buổi đàm phán 2 ngày với các quan chức Cuba về việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Trợ lý Ngoại trưởng Jacobson sẽ là nhân vật ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ thăm Cuba kể từ chính quyền của Tổng thống Jimmy Carter, theo Bloomberg.
Bước ngoặt từ du lịch
“Chúng tôi yêu người Mỹ. Chúng tôi yêu du khách”, NBC News dẫn lời hướng dẫn viên du lịch Amado Puentes trong câu chào hỏi tại sân bay Havana. Ngành du lịch Cuba đang đứng trước cơ hội và thách thức khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ.
Câu chuyện về những du khách Mỹ đang là tâm điểm ở Cuba. Hãng tin AP hôm 19.1 dẫn lời các chuyên gia cho biết ngành du lịch Cuba sẽ đón lượng khách tăng gấp đôi trong năm 2015. Bên cạnh kỳ vọng, dĩ nhiên Cuba cũng đối mặt không ít thách thức. Bài viết của AP nói trên nêu quan điểm lo ngại về cách Havana đáp ứng nhu cầu hạ tầng du lịch cho lượng du khách khổng lồ.
Cơ sở hạ tầng du lịch Cuba chưa đủ chuẩn đáp ứng - Ảnh: Reuters
"Ngay cả với 90.000 người Mỹ mỗi năm, đó vẫn là một cơn ác mộng trong việc chuẩn bị số lượng khách sạn cần thiết”, Collin Laverty, người đứng đầu dự án phát triển du lịch Cuba Educational Travel cho biết. Theo Laverty, số lượng khách đặt phòng đã tăng gấp đôi trong 3 tuần qua, vào khoảng 1.000 lượt.
Trong khi đó Jose Manuel Bisbe, chủ tịch của công ty du lịch nhà nước Havanatur thừa nhận người Cuba sẽ phải tập trung phát triển tương xứng với lượng khách tăng lên và nhu cầu cao cấp hơn. “Xét về chất lượng dịch vụ, chắc chắn còn hàng loạt vấn đề cần giải quyết”, ông Bisbe nói.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, có thể nói những du khách Mỹ đang là động lực cho ngành dịch vụ tại Cuba. Bên cạnh sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng của chính phủ, những người Cuba cũng đang rất hào hứng với viễn cảnh tươi sáng hơn cho ngành du lịch vốn đã hạn chế lượng du khách nổi tiếng “bạo chi” của Mỹ suốt nửa thế kỷ qua.
"Đối với chúng tôi, đây là một thời điểm rất quan trọng. Chúng tôi chỉ biết phải làm hết sức vào lúc này”, hướng dẫn viên Nelson Ramos nói với NBC News.
Lối thoát cho Cuba
AP dùng nhận xét đầy hình ảnh về thời cơ và thách thức của Cuba: “Sự thành công trong chính sách mới dành cho Cuba của Tổng thống Barack Obama phụ thuộc một phần vào những chiếc khăn tay trong khách sạn”.
Thế nhưng ít nhất, việc phát triển du lịch Cuba cũng hứa hẹn cho những thay đổi mang tính bước ngoặt cho toàn bộ đời sống, kinh tế tại quốc gia này.
Bloomberg cho biết chuyến thăm của Thư ký Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson tới đây cũng bao gồm việc cân nhắc mở Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Đồng thời, Tổng thống Obama sẽ xem xét đưa Cuba vào diện tài trợ chống khủng bố.
Ngoài ra, du lịch và việc nối lại quan hệ với Mỹ còn quan trọng hơn nữa đối với kinh tế Cuba. Cụ thể trước giờ Cuba vẫn phải nhận trợ cấp dầu mỏ từ Venezuela. Và bây giờ, cuộc tương phùng với Mỹ đang đem lại lối thoát cho sự phụ thuộc của Cuba.
Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ tìm thấy lối thoát cho kinh tế Cuba - Ảnh: Reuters
Bloomberg ngày 16.12.2014 cho biết Venezuela đã giảm cung cấp dầu cho Cuba xuống 70.000 thùng/ngày, thay vì 100.000 thùng/ngày như trước kia. Theo đó, việc giá dầu giảm mạnh đang khiến Venezuela lao đao và có thể dẫn tới một sự sụp đổ kinh tế.
“Các quốc gia muốn hạn chế sự phụ thuộc vào Venezuela trong bối cảnh Venezuela bắt đầu giảm lượng dầu trợ cấp cho họ”, Avinash Persaud, chủ tịch công ty phân tích - quản lý tài chính và đầu tư Intelligence Capital nói với Bloomberg. "Trong trường hợp của Cuba, họ không muốn tái diễn việc phụ thuộc vào Liên Xô và chịu cảnh khó khăn khi Liên Xô tan rã trong quá khứ”.
Nói cách khác, chưa kể việc sẽ hợp tác dầu mỏ với Mỹ, việc nối lại quan hệ cùng Washington ít nhiều sẽ mang lại nguồn thu ngoại tệ khác cho Cuba. Sự mở rộng cho phép người dân hai nước tự do di chuyển qua lại sẽ giúp ích cho ngành du lịch, các khoản kiều hối... và rõ ràng đó là cú hích cho sự phát triển của một nước Cuba mới mẻ hơn.

>> Nga sẽ không hành động như Cuba?
>> Raul Castro và chuyện du lịch, điếu xì gà Cuba
>> Dầu mỏ là động lực để Mỹ - Cuba nối lại quan hệ?
>> Mỹ chính thức nới lỏng cấm vận Cuba
>> Cuba hoàn tất trao trả 53 tù nhân Mỹ
>> Cuba tiếp tục trả tự do cho tù nhân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.