Mỹ có thể giảm quy mô tập trận với Hàn Quốc để hỗ trợ ngoại giao với Triều TIên

Văn Khoa
Văn Khoa
14/11/2019 15:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho thấy các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể được giảm quy mô nhằm hỗ trợ cho hoạt động ngoại giao với CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh tình hình tập trận của chúng tôi, nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào ngoại giao cần gì… Tôi nghĩ chúng ta không được bỏ qua bất kỳ điều gì có thể mang đến sức mạnh và khả năng để các nhà ngoại giao của chúng tôi ngồi lại với người Triều Tiên, cùng với các đối tác Hàn Quốc của chúng tôi”, ông Esper cho giới phóng viên hay hôm 13.11 trong lúc trên đường đến thăm Hàn Quốc, theo Yonhap.
Bộ trưởng Esper đưa ra phát biểu trên trước khi một cuộc tập trận trên không chung Hàn-Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Đây là cuộc tập trận chung đã được giảm quy mô từ cuộc tập trận Vigilant Ace được tổ chức trước khi hoạt động ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra hồi năm 2018, nhưng Bình Nhưỡng vẫn lên tiếng phản đối.
Hôm 13.11, một phát ngôn viên của Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên, do Chủ tịch Kim Jong-un đứng đầu, cảnh báo về "mối đe dọa lớn” nếu Mỹ vẫn tiến hành kế hoạch tập trận nói trên.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên không có tiến triển nhiều kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 2. Từ đó, Triều Tiên được cho là đã phóng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành hai cuộc tập trận chung vào tháng 3 và tháng 8.2019, nhưng quy mô đã được giảm trong nỗ lực được cho là nhằm tránh khiêu khích Triều Tiên.
Dù vậy, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh bất kỳ sự thay đổi nào đối với các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vẫn sẽ đảm bảo binh sĩ luôn sẵn sàng trên bán đảo Triều Tiên và được đưa ra với sự tham vấn của chính phủ Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.