Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'gián điệp hóa' LinkedIn

20/02/2020 07:00 GMT+7

Giới chức Mỹ cảnh báo quân đội Trung Quốc đã và đang sử dụng trang mạng xã hội LinkedIn làm công cụ thu thập thông tin tình báo.

Mới đây, ông William R.Evanina, Giám đốc Trung tâm an ninh và phản gián của chính phủ Mỹ, cho rằng 4 sĩ quan quân đội Trung Quốc mới bị truy tố có thể đã “gián điệp hóa” LinkedIn của Tập đoàn Microsoft, theo tờ The Washington Times.

Không còn là giả thuyết

Trong cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11.2, những sĩ quan quân đội Trung Quốc nói trên bị truy tố do có liên quan đến vụ tấn công mạng năm 2017 nhằm vào Hãng đánh giá tín dụng Equifax để trộm thông tin của 143 triệu khách hàng, theo AFP. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr cho biết 4 nghi phạm đang ở Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc do phía Washington đưa ra. Các điều tra viên Mỹ nói phải mất hơn một năm để theo dõi 4 nghi phạm sử dụng 34 máy chủ (server) tại 20 quốc gia để che đậy dấu vết. “Họ thu thập tất cả thông tin cá nhân, từ đó nhắm vào mục tiêu là những người Mỹ trong và ngoài chính phủ vốn có thể dễ dàng liên lạc qua LinkedIn”, ông Evanina nói tại một diễn đàn an ninh mạng.
Theo The Washington Times, lực lượng tình báo quân đội Trung Quốc sử dụng LinkedIn để khai thác thông tin nhạy cảm từ những người làm việc cho chính phủ Mỹ không còn là lời cảnh báo hay giả thuyết. Hồi tháng 6.2018, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện cựu nhân viên Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) Ron Rockwell Hansen đã được chiêu mộ làm gián điệp cho Trung Quốc.
Báo cáo điều tra của FBI cho thấy Hansen đã in thông tin có liên quan đến giới chức DIA từ LinkedIn trước chuyến đi đến Trung Quốc năm 2015. Hansen đã bị bắt vào năm 2018 tại sân bay Seattle (Mỹ). Lúc bấy giờ Hansen mang theo thông tin quân sự bí mật của Mỹ, chuẩn bị lên chuyến bay đến Trung Quốc, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Năm ngoái, Hansen đã nhận tội và lãnh án 10 năm tù giam.

Tiếp cận giới tình báo Mỹ

Đài CNBC từng dẫn lời một quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ tình báo quân đội Trung Quốc sử dụng tài khoản giả mạo LinkedIn, kết bạn và tiếp cận các sĩ quan tình báo Mỹ. Ông Ron Aledo, cựu chuyên gia phân tích tình báo cấp cao của DIA, cũng cảnh báo nguy cơ Trung Quốc, Iran, CHDCND Triều Tiên và Nga đang nỗ lực xây dựng cơ sở dữ liệu về những nhân viên làm việc trong chính phủ Mỹ. Bên cạnh đó, ông Ronnie Obenhaus, một quan chức tại Trung tâm phòng chống tội phạm mạng của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết tình báo nước ngoài phát tán phần mềm mã độc thông qua LinkedIn.
Trước áp lực từ chính phủ Mỹ, ông Paul Rockwell, đại diện của LinkedIn, tuyên bố công ty đã chặn 19,5 triệu tài khoản giả mạo trong 6 tháng đầu năm 2019 và sẽ tăng cường biện pháp giám sát những tài khoản khả nghi.
Nguy cơ không chỉ giới hạn ở Mỹ
Tình báo quân đội Trung Quốc dùng LinkedIn chiêu mộ nhân viên, quản lý của các doanh nghiệp để khai thác bí mật thương mại. “Gián điệp Trung Quốc dễ dàng thực hiện công việc của mình do LinkedIn hiển thị chi tiết thông tin cá nhân, quá trình học tập và công tác”, ông Jamil Jaffer, chuyên gia tại Viện An ninh quốc gia thuộc Đại học George Mason, cho biết. Trước đó, các cơ quan phản gián ở Anh, Đức, Mỹ và Pháp từng phát cảnh báo về tình trạng tình báo Trung Quốc âm thầm tiếp cận hàng ngàn nhân viên, quan chức thuộc bộ ngoại giao cùng các cơ quan chính phủ thông qua LinkedIn, theo tờ The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.