TNO

Mỹ bỏ quên 27 tên lửa đạn đạo Lance hơn 20 năm

29/10/2015 10:20 GMT+7

(Tin Nóng) Chưa rõ tại sao nhưng Lầu Năm Góc lại quên bẵng 27 tên lửa đạn đạo bị xếp xó sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc.

(Tin Nóng) Chưa rõ tại sao nhưng Lầu Năm Góc lại quên bẵng 27 tên lửa đạn đạo bị xếp xó sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc.

Mỹ bỏ quên 27 tên lửa đạn đạo Lance hơn 20 năm - ảnh 1
Tên lửa Lance khét tiếng với đầu đạn neutron. Trong ảnh: Tên lửa Lance ở Kauai, Hawaii phục vụ việc thử nghiệm đánh chặn tên lửa - Ảnh: Lục quân Mỹ

Sau 30 năm triển khai, vào năm 1992 Lục quân Mỹ cho về hưu dòng tên lửa đạn đạo Lance, và kể từ đó lực lượng này dường như bỏ quên 27 đơn vị tên lửa suốt hơn 2 thập niên.

Đến năm ngoái, số tên lửa này tình cờ được tìm thấy ở kho vũ khí Redstone thuộc bang Alabama, trong khi trên hồ sơ chẳng hề ghi nhận sự tồn tại của dòng tên lửa dài 6,1m, nặng 1,5 tấn ở đây.

Đài WAAY-TV đưa tin: “Các quan chức thuộc Bộ Tư lệnh quản lý chu kỳ sống của tên lửa và phương tiện hàng không (tức AMCOM) cho hay không hề biết đến số tên lửa được cất giữ ở phần phía nam của kho vũ khí, cho đến khi họ tiến hành kiểm kê toàn bộ vũ khí vào năm 2014”.

Đầu đạn loại “bom neutron” là đặc điểm tạo nên sự khét tiếng của tên lửa Lance. Nó được thiết kế để tiêu diệt mạng sống con người, nhưng lại hạn chế tổn thất đối với cơ sở hạ tầng. Nó phóng thích một khối lượng lớn neutron, tấn công thẳng vào hệ thần kinh trung ương. Đầu đạn này cũng giảm hiệu ứng nhiệt và nổ so với các đầu đạn hạt nhân khác.

Quốc hội Mỹ đã thông qua ngân sách chế tạo đầu đạn này vào năm 1977, nhưng đến năm sau, Tổng thống Jimmy Carter đã tìm cách trì hoãn.

Sau năm 1992, quân đội Mỹ dùng Lance làm mục tiêu trong các vụ thử nghiệm đánh chặn tên lửa, và đã cho nổ tung tên lửa cuối cùng vào tháng 7.2015.

Phi Yến

>> Mỹ suýt phóng tên lửa hạt nhân từ Okinawa vào Liên Xô
>> Nga sẽ có 10 tàu tên lửa Buyan-M đến năm 2019
>> Nga phóng tên lửa Klub vào Syria: một mũi tên nhằm 2 đích
>> Báo Mỹ khen tàu tên lửa Nga: Nhỏ nhưng hoả lực lớn
>> Chuyên gia Nga: Tên lửa Klub khiến tàu sân bay Mỹ kém hiệu quả
>> Mỹ ngại tên lửa đạn đạo của Trung Quốc hơn Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.