Mỹ bí mật đưa hàng chục quả bom hạt nhân đến Đức?

Khánh An
Khánh An
11/04/2020 13:30 GMT+7

Truyền thông Đức cho rằng Mỹ từng bí mật đưa khoảng 20 quả bom hạt nhân B-61 đến Đức vào năm ngoái.

Theo tạp chí Spiegel, Mỹ từng bí mật nâng cấp các vũ khí hạt nhân tại thị trấn Buchel (bang Rhineland-Palatinate, Đức) vào tháng 8.2019 với khoảng 20 quả bom hạt nhân B-61.
Trong thời gian này, máy bay vận tải quân sự C-17 bay từ Mỹ đến Căn cứ Không quân Buchel trong 2 ngày để chở bom và cài đặt phần mềm mới.
Máy bay này thuộc đơn vị không vận số 62 đóng tại Tacoma (bang Washington) và là đơn vị không vận duy nhất được phép chở các vũ khí hạt nhân và thiết bị liên quan. Chính phủ Mỹ được cho là chỉ thông báo cho phía Đức một thời gian ngắn trước khi tiến hành.
Những quả bom hạt nhân ở Buchel nằm trong thỏa thuận chia sẻ hạt nhân, dù sự tồn tại của chúng chưa từng được Mỹ và Đức xác nhận, trong khi thông tin về vị trí của chúng là bí mật quốc gia.
Trước đó vào năm 2010, Quốc hội liên bang Đức bỏ phiếu thông qua việc đưa bom hạt nhân của Mỹ khỏi nước này. Tuy nhiên, phó phát ngôn viên chính phủ Đức Ulrike Demmer vào năm 2017 ủng hộ vũ khí hạt nhân tại Đức.
Theo bà Demmer, Đức “vẫn có nhu cầu răn đe hạt nhân vì một số nước vẫn xem vũ khí hạt nhân là phương tiện trong xung đột quân sự”, dù khẳng định đối thoại và đàm phán giữa các nước sở hữu vũ khí hạt nhân là điều đúng đắn duy nhất.
Tuy nhiên, một số chính trị gia Đức phản đối việc chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ, trong đó có lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz và nghị sĩ Dietmar Bartsch.
Cũng theo Spiegel, Đức sẽ thay thế hầu hết các máy bay ném bom Tornado bằng những chiếc Eurofighter và một số máy bay Boeing của Mỹ.
Cụ thể, Không quân Đức sẽ đưa vào phiên chế tối đa 90 chiếc Eurofighter của Airbus và 45 chiếc F-18 của Boeing từ năm 2025 và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.