Mỹ bán hơn 250 tên lửa phòng không cho Hàn Quốc và Nhật Bản

Văn Khoa
Văn Khoa
18/05/2019 15:33 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.5 cho hay đã phê chuẩn các gói bán tên lửa phòng không cho Hàn Quốc và Nhật Bản, với tổng trị giá hơn 600 triệu USD (hơn 14.000 tỉ đồng).

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ nói vừa phê duyệt gói bán 94 tên lửa SM-2 Block IIIB được phóng từ tàu chiến để chống lại các mối đe dọa từ trên không và 13 hệ thống dẫn hướng cho Hàn Quốc, với tổng trị giá 313,9 triệu USD, theo AFP.
Ngoài ra, bộ này còn bật đèn xanh cho việc bán 160 tên lửa phòng không AMRAAM và thiết bị hướng dẫn liên quan cho Nhật, với giá 317 triệu USD. AMRAAM là tên lửa không đối không tầm trung, với tầm bắn 55-75 km và vận tốc tối đa 4.900 km/giờ.
Tên lửa AMRAAM do công ty Raytheon chế tạo Chụp từ clip
Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo rằng các gói bán tên lửa nói trên “sẽ hỗ trợ chính sách ngoại giao và mục tiêu an ninh quốc gia của Mỹ” bằng cách hỗ các đồng minh và “sẽ không thay đổi cân bằng quân sự cơ bản ở khu vực”.
Bộ Ngoại giao Mỹ có động thái mới sau khi Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) kết luận 3 vật thể bay do CHDCND Triều Tiên phóng vào sáng 4.5 và chiều 9.5 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn thuộc loại mới và gọi đó là KN-23.
[VIDEO] Triều Tiên thử tên lửa mới không chỉ để bày tỏ thái độ
Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về kết luận của USFK. Trước đó, Triều Tiên chỉ xác nhận đã tiến hành cuộc tập trận trong 2 ngày nói trên để “thử nghiệm hệ thống rocket đa nòng tầm xa” và "tên lửa dẫn đường chiến thuật”.
Một khi tên lửa do Triều Tiên phóng chính thức được xác nhận là tên lửa đạn đạo, các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức theo Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vốn cấm phóng tất cả các loại tên lửa đạn đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.