TNO

Mỹ bán hàng chục tỉ USD chiến đấu cơ cho Trung Đông

18/11/2016 15:26 GMT+7

(Tin Nóng) Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua 2 gói bán máy bay chiến đấu trị giá hơn 30 tỉ USD cho Qatar và Kuwait, theo Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ.

(Tin Nóng) Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua 2 gói bán máy bay chiến đấu trị giá hơn 30 tỉ USD cho Qatar  và Kuwait, theo Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ.

Chiến đấu cơ F-15 xuất xưởng từ Boeing - Ảnh: Boeing

Theo trang Defense News, quốc hội Mỹ ngày 17.11 đã được thông báo về việc công nhận chính thức thỏa thuận bán vũ khí cho nước ngoài.

Cụ thể là đối tác Ả Rập Qatar mua 72 chiếc F-15 trị giá 21,1 tỉ USD.

Bên cạnh các chiến đấu cơ F-15QA và gói vũ khí liên quan, thỏa thuận 21,1 tỉ USD này còn bao gồm điều khoản huấn luyện phi công nước ngoài trên đất Mỹ, hỗ trợ mặt đất, các nguồn lực then chốt cho sứ mệnh và thiết bị hỗ trợ công tác bảo trì, hỗ trợ vũ khí và linh kiện thiết bị thay thế…

Bên cạnh đó, gói mua bán vũ khí trị giá 10,1 tỉ USD với Kuwait cũng được thông qua, bao gồm 32 chiếc chiến đấu cơ F/A-18E, 8 chiếc F/A-18F, động cơ và radar các loại, chưa kể hệ thống vũ khí kèm theo.

Chiếm vị trí hàng đầu trong số hơn một chục nhà thầu có tên trên danh sách cung cấp là Boeing, cùng với Astronautics Corporation of America, BAE Systems, Elbit, General Electric Aviation, Honeywell, Lockheed Martin, L3, NAVCOM, Raytheon, Rockwell Collins, Teledyne và UTC Aerospace Systems.

Hơn 20 đại diện chính phủ và 150 đại diện của giới nhà thầu tư nhân sẽ được chỉ định thực hiện thỏa thuận trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.