Mỹ-Ấn-Nhật sắp tập trận tại Biển Philippines

03/03/2016 10:51 GMT+7

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ có cuộc tập trận chung tại vùng biển phía bắc Biển Philippines trong thời gian sắp tới.

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ có cuộc tập trận chung tại vùng biển phía bắc Biển Philippines trong thời gian sắp tới.

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và tàu khu trục Ấn Độ INS Ranvijay trong cuộc tập trận năm 2012 - Ảnh: Hải quân MỹTàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và tàu khu trục Ấn Độ INS Ranvijay trong cuộc tập trận năm 2012 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đô đốc Harry B. Harris, chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết tại hội nghị an ninh ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 2.3 rằng cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại khu vực phía bắc Biển Philippines trong năm 2016 và Nhật Bản sẽ tham gia. Tuy nhiên, ông Harris không nói rõ thời gian diễn ra cuộc tập trận, theo Reuters ngày 2.3. Biển Philippines nằm ở đông bắc Philippines.
Đô đốc Mỹ cũng khẳng định tự do hàng hải là quyền cơ bản của tất cả các nước. “Trong khi một số nước tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn bằng cách hăm doạ và cưỡng ép, Ấn Độ là một hình mẫu của việc giải quyết tranh chấp với các nước láng giềng tại Ấn Độ Dương bằng hoà bình”, Reuters dẫn lời chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.
Thông báo tập trận lần này của ông Harris xuất hiện chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông sẽ đem lại hậu quả.
Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng liên tục trong thời gian gần đây, hầu hết đều bắt nguồn từ Trung Quốc. Nước này liên tục bồi đắp các đảo đá chiếm đóng phi pháp, triển khai trái phép tên lửa đất đối không và máy bay chiến đấu, lắp đặt radar tại các đảo và bãi đá ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Trở lại với kế hoạch tập trận Mỹ - Ấn Độ, Washington mong muốn mở rộng quy mô các cuộc tập trận với New Delhi mỗi năm sang khắp châu Á-Thái Bình Dương, nhằm thu hút Ấn Độ tham gia trực tiếp vào việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, theo đô đốc Harris. Giới chức hai nước cũng nhiều lần đối thoại về việc tuần tra chung trên biển.
Sau khi Trung Quốc cảnh báo rằng sự can thiệp của các nước ngoài khu vực sẽ đe doạ đến hoà bình và ổn định ở Biển Đông, đô đốc Harris nói rằng việc chọn nơi nào để tuần tra chung phụ thuộc vào quyết định của lãnh đạo Ấn Độ và Mỹ. 
Ông Harris cho rằng Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Mỹ và các nước khác đều có thể tuần tra cùng nhau ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và không ai coi việc tuần tra là mối đe doạ cả, theo Bloomberg. Trong năm 2015, Ấn Độ đã cùng Mỹ và Nhật Bản tập trận hải quân tại vịnh Bengal để đáp lại sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.