‘Muốn mua ô tô với mức lương 7 triệu đồng/tháng nên phát triển nền tảng Vehicle Facts’

11/01/2024 18:25 GMT+7

Đó là chia sẻ của nhóm kỹ sư công nghệ 10X thuộc team KINO, Công ty CP KALAPA vừa giành vị trí thứ 4 trong 5 giải cao nhất của cuộc thi Digital Data For Life do Bộ Công an kết hợp với Trường ĐH Bách Khoa tổ chức vào ngày 4.1.2024 vừa qua.

"Sản phẩm Vehicle Facts - Nền tảng dữ liệu phương tiện giao thông dành cho người Việt là một ý tưởng hay, rất lớn và rất tham vọng" - đó là lời nhận xét của ban giám khảo đối với nhóm kỹ sư trẻ thuộc Công ty CP KALAPA. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhóm kỹ sư này để hiểu hơn về ý tưởng của họ.

Xin chào các bạn, các bạn có cảm giác thế nào sau vòng chung kết của cuộc thi Digital Data for life vừa qua?

Nhóm KINO: Một cảm giác tự hào, xen lẫn xúc động và hạnh phúc là những gì nhóm chúng tôi cảm thấy bây giờ. Trải qua hành trình suốt 4 tháng phát triển sản phẩm, với vô vàn những lần xây và sửa, cả nhóm đã dốc toàn sức lực cho cuộc thi này. Nên sau khi vượt qua gần 200 đội thi, trong 3 vòng sơ loại, và được giữ vị trí thứ 4 chung cuộc, chúng tôi cũng cảm thấy mình đã được đền đáp xứng đáng.

Nhóm KINO

Nhóm KINO

Ý tưởng về sản phẩm này xuất phát từ đâu?

Nó xuất phát từ một nhu cầu rất thực của chính chúng tôi. Có lần chúng tôi đọc được thông tin từ Tổng cục thống kê thì thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2023 rơi vào khoảng 7,1 triệu đồng/tháng vì vậy chúng tôi nói đùa với nhau, với mức lương 7 triệu đồng/tháng, thì có khi phải mất cả 7, 8 năm không ăn không tiêu xài gì mới mua được ô tô để đi làm. Thế rồi chính từ những phân vân đó, chúng tôi lại nghĩ, mua ô tô mới thì không đủ tiền nhưng nếu mua ô tô cũ với giá chỉ bằng một nửa giá trị ban đầu thì chắc không cần lâu đến thế. Vậy là ý tưởng về nền tảng Vehicle Fact - một nền tảng cung cấp thông tin phương tiện giao thông mà cụ thể là thông tin về xe ô tô đã qua sử dụng ra đời".

Nhóm KINO (áo trắng) đạt top 4 cuộc thi Digital Data for Life

Nhóm KINO (áo trắng) đạt top 4 cuộc thi Digital Data for Life

Cụ thể, Vehicle Facts giải quyết những vấn đề gì trong việc mua ô tô đã qua sử dụng?

Đứng ở góc độ người mua nền tảng này sẽ cung cấp thông tin về lịch sử xe, tình trạng hiện tại, và khả năng sử dụng của xe trong tương lai, từ đó cũng đưa ra mức "điểm tín dụng" tham khảo để người dùng có thể tự quyết định về việc mua hay không. Còn góc độ người bán, họ cũng muốn bán xe với giá cao, vậy thì nền tảng này sẽ như một "chứng chỉ" để giúp họ chứng minh với người mua. Cả hai bên đều không bị thiệt hại về mặt kinh tế thậm chí còn giúp đẩy nhanh quá trình mua bán, tạo ra một thị trường mua bán xe ô tô đã qua sử dụng minh bạch và phát triển. Cùng với điều này, những dịch vụ bảo hiểm xe khi có đầy đủ thông tin đánh giá một chiếc xe cũng sẽ đưa ra mức phí bảo hiểm phù hợp hơn vì nhiều người e ngại mua bảo hiểm cho ô tô cũ vì giá quá cao. Cuối cùng, về mặt quản lý xã hội, cơ quan nhà nước có đầy đủ thông tin để có thể đưa ra những quyết sách tối ưu hơn nhằm quản lý phương tiện giao thông tốt hơn.

Nhóm KINO (áo trắng) nhận thưởng của BTC cuộc thi Digital Data for Life

Nhóm KINO (áo trắng) nhận thưởng của BTC cuộc thi Digital Data For Life

Từ những nhu cầu của chính bản thân mình, và khi phát triển nền tảng này các bạn đã biến nó thành một sản phẩm có những mục tiêu lớn lao như phát triển kinh tế, hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong việc quản lý giao thông đô thị. Nó có quá to tát đối với những người trẻ tuổi?

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những người trẻ như chúng tôi thường nghĩ ra những ý tưởng mang tính huyễn hoặc xa rời với thực tế. Nhưng khi chính thức đi làm chúng tôi vỡ ra rằng những điều chúng tôi học trên ghế nhà trường chỉ thực sự có ích nếu nó giải quyết cho những vấn đề mang tính thực tiễn của cộng đồng xã hội, và về tương lai lâu dài hơn nó giúp ích được cho cơ quan quản lý để tạo ra một xã hội văn minh, hiện đại thì đây mới chính là trách nhiệm của những người trẻ.

Điều gì đã giúp cho các bạn có được những sáng kiến mang tính đột phá như Vehicle Facts?

Thật lòng mà nói, môi trường làm việc là yếu tố tiên quyết trong việc quyết định suy nghĩ và hành động của chúng tôi. Chúng tôi may mắn mới ra trường và gia nhập KALAPA - một nơi mà khuyến khích và mở ra rất nhiều cơ hội cho những người trẻ "dám nghĩ, dám làm" mà không e ngại thất bại. Trước đây chúng tôi từng được tham gia các dự án lớn của các tổ chức lớn, tuy nhiên lúc đó chúng tôi chỉ như một con ong thợ, cố gắng làm tốt phần việc mình được giao chứ không phải là một người kiến tạo ra những sáng kiến mới mẻ và biến nó thành một sản phẩm có ích cho bản thân và xã hội. Nhưng chính môi trường coi trọng con người, cho phép con người được thoải mái sáng tạo, được bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân như tại KALAPA đã giúp cho chúng tôi đóng vai trò quan trọng hơn và thấy công việc của mình thật sự thú vị như thế nào.

Cảm ơn các bạn và chúc các bạn thành công!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.